Thời sự 17/05/2014 08:43

Nhà băng “khốc liệt” cắt giảm lương, sa thải nhân sự

FICA - Báo cáo tài chính do các nhà băng công bố cho thấy, làn sóng cắt giảm lương, sa thải nhân sự vẫn chưa dừng lại trong những tháng đầu năm nay. Dù vậy, khảo sát trong quý I/2014 của NHNN thì chỉ có 7,4% tổ chức tín dụng được hỏi cho biết đã cắt giảm lao động.

Số liệu từ báo cáo tài chính riêng lẻ của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa công bố cho thấy, trong 3 tháng đầu năm nay, ngân hàng này đã cắt giảm 476 nhân sự, đưa số cán bộ nhân viên xuống 5.284 người. Các công ty con của Eximbank trong khi đó tuyển thêm 7 người, nên tổng cộng ngân hàng hợp nhất cắt giảm ròng 459 người, với nhân sự hiện là 5.312 người.

Tính bình quân, 5.284 nhân sự của ngân hàng Eximbank đạt thu nhập (gồm lương và phụ cấp) 10,8 triệu đồng/người/tháng trong quý đầu năm, giảm 27,7% so với mức trung bình 14,3 triệu đồng/người/tháng quý 4 năm trước.

Thống kê từ thuyết minh báo cáo riêng lẻ cho thấy, riêng ngân hàng mẹ Eximbank đã cắt giảm 340 người trong 3 tháng cuối năm - nhiều gấp 3 lần con số bị cho nghỉ trong 9 tháng đầu năm. Các khoản chi lương, phụ cấp và công tác phí trong quý IV giảm trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn nhớ, trong năm 2013, từng có thời điểm xuất hiện tin đồn ngân hàng này sa thải 1.000 nhân sự. Sau đó, Chủ tịch Eximbank Lê Hùng Dũng đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên. Dù vậy, lãnh đạo Eximbank cũng hơn một lần thừa nhận ngân hàng đang khó khăn, cần tái cơ cấu và bản thân chủ tịch cũng tự cắt giảm 50% lương.

(ảnh minh họa).

 

Việc cắt giảm nhân sự và lương tại Eximbank cũng là thực tế diễn ra ở nhiều nhà băng thời gian qua. Năm 2013, ACB là một trong những ngân hàng có sự cắt giảm nhân sự mạnh nhất, riêng ngân hàng mẹ ACB cắt giảm 1.115 nhân sự và tính cả các công ty con, con số này là 1.145 người. Đà cắt giảm nhân sự vẫn chưa đảo chiều khi trong quý I/2014, số lượng nhân viên của toàn hệ thống cũng như riêng ngân hàng mẹ ACB tiếp tục giảm.

Tổng số nhân viên của ngân hàng ACB và các công ty con tới hết năm quý I/2014 là 9.099 người, trong đó riêng ngân hàng mẹ ACB là 8.768 người. Như vậy, toàn hệ thống của ACB giảm 32 người trong quý I và riêng ngân hàng mẹ ACB giảm 23 người.

Báo cáo tài chính quý I của Vietcombank cho thấy, chi phí hoạt động của Vietcombank tăng nhưng khác các ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính trước đó, chi phí cho nhân viên lại giảm từ 763 tỷ đồng xuống 737 tỷ đồng. Trong đó, chi lương và phụ cấp giảm từ 705 tỷ đồng xuống 651 tỷ đồng.

Số nhân viên của Vietcombank là 13.859 người, giảm 5 người so với cuối năm ngoái. Tính bình quân, mỗi nhân viên của Vietcombank nhận 15,66 triệu đồng/tháng.

Tại Ngân hàng Đông Á, số liệu vừa công bố cũng chỉ ra thực tế khắc nghiệt của việc sử dụng nhân sự ngân hàng trong bối cảnh hiện nay. Trong 3 tháng đầu năm, ngân hàng này cắt giảm việc của 168 nhân viên, hiện nhân sự của ngân hàng hợp nhất còn 5.133 người.

Cùng với việc cắt giảm nhân sự, Đông Á cũng có sự điều chỉnh lương của nhân viên theo hướng … đi xuống. Theo báo cáo, trung bình năm 2013 nhân viên ngân hàng này có thu nhập 9,88 triệu đồng/người/tháng thì quý đầu năm nay chỉ đạt 7,45 triệu đồng/người, tức giảm hơn 22%.

Bên cạnh làn sóng cắt giảm lương, sa thải nhân sự, nhiều nhà băng lại liên tục tuyển quân và tăng lương. Ví dụ như tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), lợi nhuận sau thuế đạt 1.536 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ. Đi cũng với đó là chi phí hoạt động của BIDV tăng, do tăng chi phí cho nhân viên với mức tăng 28%, đạt 1.131 tỷ đồng.

Số nhân viên tới hết quý I/2014 của BIDV là 18.329 người, tăng 8 người so với cuối năm ngoái. Tính bình quân, mỗi nhân viên BIDV nhận được 18,91 triệu đồng lương và phụ cấp mỗi tháng.

Hay như tại Sacombank, nhà băng này tuyển dụng 102 người, tăng nhẹ thu nhập từ 13,56 triệu đồng/người lên 13,7 triệu đồng/người/tháng…

Một số ngân hàng lại cắt giảm nhân sự nhưng tăng thu nhập cho nhân viên, thậm chí có ngân hàng do tuyển dụng thêm nhân sự nên giảm lương. Trong đó, SHB trong quý 1 cắt giảm 100 việc làm, đưa tổng số cán bộ nhân viên xuống 4.902 người, song mức thu nhập bình quân lại tăng gần 24%, từ 12,3 triệu đồng/người/tháng lên 15,2 triệu đồng. VietinBank tuyển dụng thêm 410 người trong 3 tháng và cắt giảm thu nhập bình quân từ 19,7 triệu đồng xuống 19 triệu đồng/người/tháng…

Với những thực tế trên, ngân hàng thời gian qua được xem là một trong những ngành có biến động nhiều về nhân sự. Điều này cũng chỉ ra một thực tế, thời “vàng son” của ngành này đã qua, thay vào đó là một môi trường cạnh tranh khốc liệt giữa việc khẳng định khả năng tồn tại hay phó mặc để rồi phải tiến hành mua bán - sáp nhập. Mà sau đó là những cái tên bị xóa ra khỏi hệ thống.

Trước đó, vào đầu tháng 4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố báo cáo điều tra xu hướng kinh doanh đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) và chi nhánh ngân hàng nước ngoài của Việt Nam quý II/2014. Theo nhận định của các TCTD, môi trường và thực trạng kinh doanh của ngành tài chính - ngân hàng trong những tháng đầu năm 2014 đang có những chuyển biến tích cực so với năm 2013.

Cũng theo kết quả khảo sát, tình hình lao động của hệ thống ngân hàng dự kiến ít có biến động lớn trong thời gian tới. Ngoài 7,4% TCTD cho biết đã cắt giảm lao động trong quý I/2014, hầu hết các TCTD không có ý định cắt giảm lao động trong các quý tiếp theo của năm 2014. Bên cạnh đó, hơn 1/3 TCTD đánh giá hiện tại đang thiếu lao động và có thể có nhu cầu tuyển lao động trong các quý tới để phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Số liệu do Navigos Search khảo sát cho thấy, trong quý I/2014, nhu cầu tuyển dụng nhân sự của ngành Ngân hàng - Tài chính - Bảo hiểm chiếm gần 16% nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao. Dự kiến trong quý 2, các ngành Ngân hàng - Tài chính - Bảo hiểm, Sản xuất, Công nghệ thông tin có thể tiếp tục là các ngành nhận được nhiều yêu cầu tuyển dụng nhất khi chỉ tính riêng trong tháng 4/2014, các yêu cầu tuyển dụng trong các ngành này chiếm tương ứng 28% - 16% - 11% trong tổng số các yêu cầu tuyển dụng của các khách hàng tại công ty này.

Nguyễn Hiền

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *