Thời sự 25/02/2014 15:07

Ngân hàng đua nhau làm thẻ đồng thương hiệu

FICA - Bài viết đăng trên Ngân hàng Nhà nước dẫn nhận định của nhiều chuyên gia cho biết, trong khi thị trường thẻ tín dụng tại Viêt Nam đang dần bão hoà, sự xuất hiện của các loại hình thẻ đồng thương hiệu (co-branded card) đang trở thành một hướng đi mới cho các ngân hàng trong cuộc đua mở rộng thị phần.

Theo bài viết này, năm 2013, chứng kiến sự bùng nổ của các thẻ đồng thương hiệu được liên kết giữa ngân hàng và các doanh nghiệp bán lẻ, hàng không, trường học, câu lạc bộ bóng đá,… Sự ra đời của hàng loạt các sản phẩm thẻ đồng thương hiệu chỉ trong một thời gian ngắn đã cho thấy xu hướng phát triển mới của hoạt động kinh doanh thẻ của các ngân hàng.

Hiện tại, có khoảng 20 sản phẩm thẻ loại này đang góp mặt trên thị trường thẻ tín dụng tại Việt Nam. Có thể kể đến là các sản phẩm thẻ đồng thương hiệu giữa Coop mart với ba ngân hàng Vietcombank, BIDV và Dong A Bank, thẻ đồng thương hiệu Vietnam Airlines- Techcombank Visa; Vietnam Airlines- VP Bank Platinum MasterCard; Bac A Bank- TH True Mart; BIDV-Lingo Card; Visa Debit Vietinbank-Otofun, Visa Debit Vietinbank- Webtretho; Sacombank- Sony Visa, BIDV- Manchester United,...

Trong khi đó, theo NHNN, những năm qua, thị trường thẻ tín dụng Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ. Đến nay, cả nước có 52 tổ chức đăng ký phát hành thẻ, với khoảng 64 triệu thẻ đã được phát hành (trên 90% là thẻ ghi nợ nội địa); mạng lưới máy ATM lên tới 14.700 máy và 122.000 POS.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia, thị trường thẻ Việt Nam đang dần tiến tới bão hoà khi mà tốc độ tăng số lượng thẻ giảm rõ rệt. Nếu như giai đoạn 2010-2012, số lượng thẻ tăng trưởng trung bình khoảng 30% thì đến năm 2013, chỉ tăng trên 4%, mặc dù các ngân hàng vẫn tiếp tục triển khai nhiều chương trình ưu đãi phát hành thẻ mới.

Trong điều kiện đó, để giành lấy thị phần, các ngân hàng sẽ không thể chỉ tập trung tăng số lượng, mà còn phải chú trọng phát triển về chiều sâu, cải thiện, nâng cao chất lượng và đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ thẻ,... Việc phát triển các thẻ đồng thương hiệu có thể xem như một xu hướng phát triển của ngân hàng để mở rộng thị phần thông qua việc khai thác những lợi ích mà thẻ đồng thương hiệu mang lại cho khách hàng, doanh nghiệp và ngân hàng.

Tuy nhiên, để có một sản phẩm thẻ đồng thương hiệu thành công, thì việc lựa chọn đối tác liên kết phải được xem xét một cách thận trọng, kỹ lưỡng, nhất là khi ngày càng có nhiều sản phẩm tương tự trên thị trường. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cần xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý cho từng sản phẩm với phương châm gia tăng tối đa lợi ích của khách hàng.

Theo nhận định, đối với ngân hàng, khi tham gia liên kết phát hành thẻ với doanh nghiệp, sẽ được phép tiếp cận cơ sở khách hàng sẵn có của doanh nghiệp đó. Nhờ vậy, ngân hàng có thể giảm đáng kể chi phí phát hành lẫn chi phí quản lý thẻ. Bên cạnh đó, việc phát hành thẻ cho các đối tượng là khách hàng của doanh nghiệp, tổ chức liên kết cũng giúp ngân hàng tăng thị phần một cách đáng kể.

Về phía doanh nghiệp, thông qua hợp tác chia sẻ cơ sở dữ liệu khách hàng và phát triển thanh toán qua thẻ với ngân hàng, doanh nghiệp cũng sẽ được ngân hàng hỗ trợ trong công tác quản lý thông tin khách hàng, quản lý các giao dịch, quản lý nguồn tiền, đồng thời tiết kiệm các chi phí nhờ thanh toán không dùng tiền mặt.

Đối với khách hàng, cùng với các ưu đãi về tích điểm, giảm giá khi thanh toán tại các đơn vị đồng thương hiệu, chủ thẻ còn có thể thanh toán tại các nhà bán lẻ khác, đồng thời sử dụng đầy đủ các tính năng của một chiếc thẻ tín dụng như nạp tiền, rút tiền, chuyển khoản, thanh toán trực tuyến,…

Cùng với việc phát triển thẻ đồng thương hiệu, các ngân hàng và đối tác cũng đẩy mạnh các loại hình dịch vụ thanh toán qua thẻ với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho chủ thẻ. Qua đó, khách hàng dần hình thành thói quen sử dụng thẻ để thanh toán nhờ những tiện ích vượt trội mà thanh toán thẻ mang lại như nhanh chóng, tiện dụng, an toàn và tiết kiệm.

"Có thể nói, với những lợi ích kép mà thẻ đồng thương hiệu mang lại, đang mang đến cơ hội lớn cho hoạt động kinh doanh thẻ và hoạt động ngân hàng bán lẻ, đồng thời góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam", bài viết nhận định.

Phương Dung

Theo SBV

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *