Thời sự 10/12/2013 10:53

Mở cửa đón “trứng vàng” mùa kiều hối

Đón "mùa kiều hối" cuối năm, các ngân hàng và công ty kiều hối đang tích cực "lên dây cót" để thu hút nguồn ngoại tệ của kiều bào gửi về nước. Chính phủ hiện cũng đang có nhiều chính sách nhằm thu hút kiều hối.

 
 
Đại diện Công ty Kiều hối Ngân hàng Đông Á cho biết, hàng năm, lượng kiều hối chuyển về vào dịp Tết thường tăng khoảng 20 - 25% so với các tháng trong năm. Năm 2013, Tết Âm lịch đến sớm, gần với Noel và Tết Dương lịch, hứa hẹn lượng kiều hối chuyển về sẽ lớn.
 

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, lượng kiều hối cuối năm nay có thể sẽ tăng vọt so với các tháng khác trong năm (khoảng 35%). Nguyên nhân là do nền kinh tế ở các nước phát triển đang dần phục hồi, thu nhập của người Việt tại các nước như Mỹ, Úc, Canada… đang dần ổn định. Bên cạnh đó, theo Bộ LĐTB & XH, khoảng 83.000 lao động Việt Nam xuất khẩu tính đến thời điểm hiện tại cũng được coi là một lực lượng lớn đóng góp vào sự gia tăng của dòng kiều hối năm 2013.
 

Đón đầu thị trường kiều hối sôi động những tháng cuối năm và trong tháng đầu năm 2014, các đơn vị kinh doanh kiều hối đang tích cực chuẩn bị để phục vụ tốt nhất cho khách hàng nhận tiền trong mùa cao điểm. Nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi lớn dành cho khách hàng nhận tiền được triển khai.
 

Từ ngày 1/12/2013-28/2/2014, Công ty Kiều hối Đông Á triển khai chương trình khuyến mại dành cho đối tượng khách hàng nhận kiều hối với nhiều phần thưởng vàng và tiền mặt có giá trị lớn. Ngay trong dịp nghỉ lễ từ mồng 1 - 3 Tết Âm lịch, công ty này vẫn thực hiện việc chi trả kiều hối.
 

Cùng với các chương trình "hút" kiều hối của ngân hàng và doanh nghiệp, Chính phủ cũng có nhiều chính sách nhằm khuyến khích kiều bào gửi tiền về nước. Theo Văn bản hợp nhất về việc khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài chuyển tiền về nước mà Ngân hàng Nhà nước vừa công bố, bắt đầu từ ngày 11/12/2013, người thụ hưởng kiều hối có thể nhận bằng tiền VND hoặc bằng ngoại tệ theo yêu cầu và không phải đóng thuế thu nhập đối với các khoản ngoại tệ từ nước ngoài chuyển về. Chính phủ cũng khuyến khích và tạo điều kiện để người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu gửi tiền về nước được chuyển ngoại tệ về nước phù hợp với quy định.
 

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết: theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới năm 2013, Việt Nam sẽ nằm trong Top 10 nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới với lượng kiều hối là 11 tỷ USD. Ba quốc gia dẫn đầu trong top này là Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines. Lượng kiều hối chuyển về các nước đang phát triển sẽ tăng mạnh về trung hạn với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 9% và sẽ đạt mức 540 tỷ USD năm 2016.
 
 
Theo Đinh Nguyễn
KTĐT
 
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *