Thời sự 21/01/2014 07:26

Lãi suất có thêm chỗ dựa VAMC

Cùng với một loạt các chính sách hỗ trợ, trái phiếu đổi nợ của VAMC còn là nguồn vay vốn tái chiết khấu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với lãi suất hấp dẫn và nhờ đó có thể làm giảm chi phí huy động bình quân của các tổ chức tín dụng trong thời gian tới, đặc biệt trong năm 2014.

 
 
 
 
Số liệu vừa được một lãnh đạo Cty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) công bố cho thấy, tính đến hết năm 2013, đơn vị này mua được 38.900 tỉ đồng nợ gốc với “giá” tương đương 32.400 tỉ đồng giá trị trái phiếu đặc biệt. Đây là con số nợ xấu mua được từ 35 trong tổng số 36 tổ chức tín dụng gửi hồ sơ đề nghị bán nợ xấu cho VAMC. Đáng lưu ý trong số này, có tổ chức tín dụng có tỉ lệ nợ xấu được khống chế dưới 3% vẫn tự nguyện bán nợ cho VAMC dù quy định là không bắt buộc. Đối với tổ chức tín dụng đăng ký bán nợ còn lại, hiện VAMC đang rà soát, phân loại và sàng lọc các khoản nợ để tiếp tục mua vào ngay trong đầu năm 2014.
 

Ngoài việc con số nợ xấu được chuyển ra khỏi tổng tài sản của các ngân hàng và được hạch toán vào tổng tài sản của VAMC, việc có thể dùng nguồn trái phiếu đặc biệt vay vốn tái chiết khấu từ NHNN với lãi suất thấp khoảng 5% và với tỉ lệ 70% được cho là các yếu tố thực sự hấp dẫn và thúc đẩy nhu cầu bán nợ của các tổ chức tín dụng. Điều này cũng giải thích vì sao, chỉ sau một thời gian ngắn, có rất nhiều tổ chức tín dụng chào bán và hầu hết trong số này bán được nợ xấu cho VAMC với con số lên tới gần 39.000 tỉ đồng.

 

Dĩ nhiên cũng có một yếu tố quan trọng khác, các nhà băng nhận lại trái phiếu theo giá trị sổ sách do VAMC phát hành theo mệnh giá và chỉ phải trích dự phòng tương đương 20% giá trị trái phiếu sau 12 tháng kể từ ngày chuyển giao. Đặt trong bối cảnh thị trường năm 2014, một tổ chức đầu tư cho rằng, việc được vay vốn tái chiết khấu với lãi suất chỉ khoảng 5% sẽ là yếu tố làm giảm chi phí huy động bình quân của các tổ chức tín dụng và từ đó tác động tích cực đến mặt bằng lãi suất trong năm 2014.

 

Trong một diễn biến mới đây nhất liên quan đến hoạt động mua bán nợ xấu, một lãnh đạo của VAMC cho hay, đơn vị này lập kế hoạch mua nợ khoảng 70-100 nghìn tỉ đồng nợ xấu trong năm 2014 và vẫn bằng nguồn trái phiếu đặc biệt. Ngoài ra, VAMC trong năm nay cũng sẽ cố gắng hoàn thiện đề án mua nợ theo giá thị trường và dự kiến kèm theo đề án này là các quy định về mua đứt, bán đoạn. Song với số vốn điều lệ chỉ vẻn vẹn 500 tỉ đồng như hiện nay, VAMC chắc chắn không có khả năng mua được những khoản nợ lớn lên tới hàng chục nghìn tỉ đồng. Bản thân đơn vị này trong suốt thời gian qua cũng chưa đặt vấn đề mua đứt, bán đoạn nợ xấu và thực tế toàn bộ các khoản nợ xấu mua vào thời gian qua đều được VAMC “thanh toán” bằng trái phiếu đặc biệt.
 

Do đó, để thực hiện được việc mua nợ xấu theo giá thị trường cùng với các cách thức mua đứt, bán đoạn, vốn điều lệ của VAMC sẽ phải được tăng lên nhiều lần so với con số hiện nay hoặc chí ít, đơn vị này phải có được một nguồn vốn huy động đủ lớn từ bên ngoài.  

 

Theo Văn Nguyễn
Lao động

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *