Thời sự 03/07/2014 06:53

Ký hợp 6 đồng tín dụng cho vay chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp

FICA - 6 ngân hàng vừa tham gia ký kết Hợp đồng tín dụng (đợt 2) trong Chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp theo Nghị quyết 14/NQ-CP ngày 5/3/2014 của Chính phủ.

Ngày 2/7, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng tín dụng giữa các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp thuộc địa bàn 5 tỉnh, thành phố (Cần Thơ, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Nam Định, Nghệ An) tham gia đợt 2 Chương trình cho vay thí điểm các mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao, phục vụ xuất khẩu nông nghiệp theo Nghị quyết số 14/NQ-CP.

Chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp nhằm hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp và nông dân tích cực tham gia các mô hình sản xuất mới.

Đối tượng vay vốn của Chương trình cho vay thí điểm là các doanh nghiệp ký kết hợp đồng liên kết trong sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp; các doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các hộ nông dân, hợp tác xã đại diện cho nông dân thực hiện ký kết hợp đồng liên kết theo chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp với các doanh nghiệp được NHNN, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt gắn với các dự án liên kết cụ thể.

Trước đó, ngày 29/5, 4 doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh An Giang được tham gia Chương trình cho vay thí điểm đã ký kết hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.

Tiếp tục triển khai Chương trình nêu trên, ngày 26/6, NHNN đã ban hành Quyết định số 1233/QĐ-NHNN phê duyệt 6 doanh nghiệp thuộc 5 tỉnh, thành phố được tham gia chương trình cho vay thí điểm, bao gồm: Công ty TNHH thương mại dịch vụ Trường Hoàng (Lâm Đồng) với Dự án đầu tư dây chuyền sản xuất nước chanh dây cô đặc và đầu tư nhà kính trồng hoa lan hồ điệp; Công ty TNHH Cường Tân (Nam Định) với Dự án liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất giống lúa và cây vụ Đông; Công ty TNHH Trung An (Cần Thơ) với Dự án đầu tư cánh đồng lớn trồng lúa chất lượng cao; Công ty TNHH Hùng Cá (Đồng Tháp) với Dự án đầu tư mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất và xuất khẩu cá tra của nhóm Công ty Hùng Cá; Tổng công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Nghệ An với Dự án đầu tư cánh đồng lớn và Dự án đối với mô hình cây gừng; Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (Nghệ An) với Dự án chăn nuôi bò và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp tại Nghệ An giai đoạn 2 và Dự án trồng và chế biến dược liệu áp dụng công nghệ cao tại tỉnh Nghệ An.

Các ngân hàng tham gia ký hợp đồng tín dụng trong Chương trình cho vay thí điểm lần này gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Nhà ĐBSCL, Ngân hàng TMCP Bắc Á.

Tổng nhu cầu vốn vay dự kiến của các dự án đối với các khách hàng tại các tỉnh trên là 2.370,496 tỷ đồng; trong đó, tỉnh Lâm Đồng là 80 tỷ đồng, tỉnh Nam Định là 75 tỷ đồng, thành phố Cần Thơ là 284 tỷ đồng, tỉnh Đồng Tháp là 1.047 tỷ đồng và tỉnh Nghệ An là 524,496 tỷ đồng.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết: NHNN sẽ tích cực phối hợp với các Bộ, Ngành có liên quan, cấp ủy Đảng, chính quyền các tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho doanh nghiệp và các hộ dân tham gia mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao. Những kinh nghiệm của Chương trình cho vay thí điểm đợt 1 tại An Giang và đợt 2 tại 5 tỉnh, thành phố sẽ được tổng kết nghiên cứu và xem xét nhân rộng trong phạm vi cả nước. Chương trình thí điểm này sẽ góp phần mở ra hướng đi mới, cách làm mới có hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy khu vực nông nghiệp, nông thôn của Việt Nam phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn trong thời gian tới.

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *