Thời sự 18/01/2015 23:39

Italia muốn tăng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng với Việt Nam

FICA - Hai bên dự kiến thiết lập cơ chế đối thoại cấp Phó Thống đốc về vấn đề tài chính tiền tệ từ năm 2015.

Từ ngày 9/1/2015 đến ngày 13/1/2015 đoàn Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính Việt Nam, do Phó Thống đốc Đào Minh Tú và Thứ trưởng Trần Xuân Hà làm trưởng đoàn, đã thực hiện chuyến công tác khảo sát kinh nghiệm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Italia.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn đã có buổi làm việc với Ngân hàng Trung ương, Bộ Phát triển Kinh tế, Hiệp Hội Ngân hàng và các Ngân hàng Thương mại của Italia.

Sáng ngày 12/1, tại trụ sở của Ngân hàng Trung ương Italia, phó Thống đốc Luigi Federico Signorini đã có buổi tiếp riêng phó Thống đốc Đào Minh Tú và Thứ trưởng Trần Xuân Hà.

Ông Luigi Signorini bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực tín dụng, tài chính, ngân hàng giữa Việt Nam và Italia. Sau buổi tiếp, hai bên đã có buổi tọa đàm về các vấn đề liên quan đến chính sách ổn định tiền tệ và tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tại buổi tọa đàm, phía Italia đã chia sẻ kinh nghiệm, vai trò của Ngân hàng Trung ương và Ngân hàng Thương mại trong việc hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài ra, Italia cũng chia sẻ về các chính sách, quy định về thanh tra giám sát hoạt động ngân hàng, các kinh nghiệm xây dựng hệ thống chuẩn mực và khuôn khổ pháp lý định hướng cho hoạt động của hệ thống ngân hàng và nâng cao năng lực quản lý của các ngân hàng thành viên, tập trung vào quản lý rủi ro.

Hai bên dự kiến thiết lập cơ chế đối thoại cấp Phó Thống đốc về vấn đề tài chính tiền tệ từ năm 2015. Đây sẽ là nội dung mới trong tổng thể quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Italia đã thiết lập từ năm 2013, góp phần hoàn thiện cơ chế hợp tác chung giữa hai nước trên cơ sở nội hàm kinh tế đã thiết lập, cụ thể hóa nội dung triển khai Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế Việt Nam – Italia.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Phát triển Kinh tế Italia tìm hiểu về Chiến lược Cải cách và Phát triển nền kinh tế Italia; Cơ cấu và vai trò của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế Italia. Cố vấn Đối ngoại ông Mario Cospito đã chia sẻ với đoàn kinh nghiệm hoạch định chính sách của Chính phủ và sự phối hợp giữa các bộ ngành liên quan trong việc hỗ trợ và phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Italia và các ngân hàng thương mại Italia như ngân hàng Unicredit, Intesa SanPaolo, Banca Popolare, Mediobanca, BPER, BNL… chuyến công tác khảo sát của đoàn Ngân hàng Nhà nước tại Italia đã thu đươc nhiều những kinh nghiệm bổ ích góp phần nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng trong thời gian tới.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *