Thời sự 18/02/2014 14:12

Hàng loạt công ty tài chính bị Kiểm toán Nhà nước "sờ gáy"

FICA - Trong năm 2014, Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện kiểm toán tại 42 doanh nghiệp nhà nước, tăng 10 đơn vị so với năm 2013, trong đó tập trung sâu vào việc đánh giá huy động và sử dụng vốn của các ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm và đặc biệt là các công ty tài chính.

 

Báo cáo tại buổi công bố kế hoạch năm 2014, Kiểm toán Nhà nước cho biết, trong năm 2013 Kiểm toán Nhà nước đã cung cấp 14 bộ hồ sơ, kết quả kiểm toán theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Đồng thời, làm thủ tục chuyển 5 vụ việc cho cơ quan chức năng, trong đó có 4 vụ việc cho cơ quan điều tra và 1 hồ sơ cho cơ quan thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để điều tra, thanh tra, xử lý những vụ việc, hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện thông qua kết quả kiểm toán.

Theo hồ sơ của Kiểm toán Nhà nước, ngoài vụ việc liên quan tới việc mua bán không thu hồi được nợ của Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam thì các vụ việc còn lại đều liên quan tới các ngân hàng và công ty tài chính.

Trong số 4 vụ việc bị chuyển cơ quan điều tra có liên quan tới Công ty Tài chính Sông Đà thuộc Tập đoàn Sông Đà, Công ty tài chính thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), 2 chi nhánh thuộc Agribank là chi nhanh Bình Phú và chi nhánh TPHCM. Theo cơ quan Kiểm toán Nhà nước, đánh giá sơ bộ cho thấy những vụ việc này có dấu hiệu vi phạm chủ yếu là cho vay bất động sản không thu hồi được và không chấp hành đúng quy định về vốn bảo đảm.

Vụ việc chuyển lên cơ quan thanh tra của NHNN liên quan tới việc bán ngoại tệ vượt trần cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam của một số ngân hàng như: HSBC, Eximbank, Agribank, BIDV Cần Thơ...

Trong năm 2014, Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện kiểm toán tại 42 doanh nghiệp nhà nước, tăng 10 đơn vị so với năm 2013, trong đó tập trung sâu vào việc đánh giá huy động và sử dụng vốn của các ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm và đặc biệt là các công ty tài chính trực thuộc các ngân hàng thương mại quốc doanh. Một số cái tên lớn nằm trong kế hoạch kiểm toán có thể kể đến như: Tập đoàn Bảo Việt, SCIC, MBH, DATC, Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), Bảo hiểm Bảo Minh...

Chuyên đề về huy động và sử dụng vốn của các công ty tài chính trực thuộc các ngân hàng thương mại quốc doanh cũng  thuộc trọng tâm kiểm toán trong năm nay. Theo đó, công ty tài chính I và II của Agribank và các công ty tài chính trực thuộc BIDV, Vietinbank, Vietcombank cũng đều thuộc "tầm ngắm".

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Lê Minh Khái cho biết, năm 2013, tổng hợp kết quả kiểm toán từ 150 báo cáo kiểm toán đã phát hành, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 22.778,1 tỷ đồng. Ông Khái cũng lưu ý, dù con số kiến nghị xử lý tài chính tăng mạnh so với các năm trước nhưng không có nghĩa là do sai phạm nhiều hơn mà chủ yếu nhờ công tác kiểm toán đã được nâng cao chất lượng.

Chia sẻ về những sai phạm gây ra thiệt hại lớn, đơn cử như vụ án Huyền Như, ông Khái cho rằng, đây là một bài học lớn đối với ngành kiểm toán. Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế và kết quả kiểm toán phụ thuộc việc chọn mẫu kiểm toán nên vẫn có trường hợp để "lọt lưới". "Con người không phải là thánh để phát hiện hết tất cả mọi sai phạm", ông Khái nói.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *