Thời sự 22/04/2015 14:40

Giới đầu cơ ngoại tệ đã "chùn chân" trước Ngân hàng Nhà nước?

FICA - Sau khi tỷ giá tăng khá nóng trong thời gian trước, tỷ giá đã dao động ổn định hơn trong 2 tuần gần đây và đang cho dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này có nguyên nhân đến từ việc đồng USD đang giảm giá so với các đồng ngoại tệ khác sau khi đã tăng mạnh trước đó, cùng với đó là tâm lý đầu cơ găm giữ ngoại tệ đang mất dần trước quyết tâm không điều chỉnh tỷ giá của NHNN.

Theo cập nhật của CTCK Bảo Việt (BVSC) tại Bản tin trái phiếu tuần 13-17/4/2015, trong tuần vừa qua, tỷ giá chính thức USD/VND giảm với biên độ không đáng kể.

Cụ thể, tỷ giá giảm 15 VND/USD xuống mức 21.590 VND/USD. Trong khi trên thị trường tự do, tỷ giá mặc dù có biến động nhẹ trong tuần nhưng kết thúc tuần ở mức không đổi so với cuối tuần trước đó, đạt 21.640 VND/USD.

Như vậy sau khi tỷ giá tăng khá nóng trong thời gian trước, tỷ giá đã dao động ổn định hơn trong 2 tuần gần đây và đang cho dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này có nguyên nhân đến từ việc đồng USD đang giảm giá so với các đồng ngoại tệ khác sau khi đã tăng mạnh trước đó, cùng với đó là tâm lý đầu cơ găm giữ ngoại tệ đang mất dần trước quyết tâm không điều chỉnh tỷ giá của NHNN.

Cũng trong tuần qua, NHNN đã bơm ra 12.000 tỷ đồng trên thị trường OMO trong khi đã có 1.000 tỷ đồng đáo hạn đáo hạn. Tính chung trong 4 tuần gần đây, lượng vốn được NHNN bơm ròng qua kênh này đạt mức 7.569 tỷ đồng.

Như vậy tuần vừa qua cũng là tuần thứ 2 liên tiếp NHNN bơm ròng qua kênh này với giá trị đạt mức cao khá đột biến. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng trong ngắn hạng đang không ở trạng thái dồi dào.

Đồng thời, NHNN cũng phát hành mới 1.000 tỷ đồng tín phiếu, giảm mạnh với mức hơn 1.397 nghìn tỷ đồng của tuần trước đó. Trong khi đó lượng tín phiếu đáo hạn đạt 4.361 tỷ đồng. Như vậy tính chung cả tuần vừa qua NHNN đã bơm ròng 3.361 tỷ đồng qua kênh tín phiếu.

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ trong tuần sau khi đã tăng khá mạnh trong tuần trước đó. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần tăng lần lượt 0,15%; 0,25% và 0,25% đạt mức lãi suất lần lượt 5%/năm; 5,1%/năm và 5,1%/năm. Việc lãi suất liên ngân hàng đồng loạt tăng cùng với NHNN bơm ròng trên thị trường OMO có thể là tín hiệu cho thấy thanh khoản hệ thống đang không ở trạng thái dư thừa trong ngắn hạn như ở các tuần trước, nguyên có thể xuất phát từ việc tín dụng trong thời gian gần đây đạt mức tăng trưởng khá tích cực – BVSC nhận định.

Thanh Nga

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *