Thời sự 13/11/2018 06:29

Dự án đường sắt cao tốc 58 tỷ USD sẽ trình Quốc hội năm 2019

Dự kiến Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào tháng 8/2019; Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 10/2019.

Hình minh hoạ.

Bộ GTVT vừa tổ chức Hội nghị nghe Báo cáo cuối kỳ về Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam. 

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Dự án đường sắt tốc độ cao đã được đề xuất và đưa vào chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước từ rất sớm.

“Đến nay, Bộ GTVT đã tổ chức 04 hội nghị, hội thảo 4 chuyên đề và đã tổ chức báo cáo đầu kỳ, giữa kỳ... để xin ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan, các chuyên gia, nhà nghiên cứu”, Thứ trưởng cho biết.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng bày tỏ kỳ vọng, sau khi nghe báo cáo cuối kỳ của Liên danh Tư vấn, Hội nghị sẽ được nghe những ý kiến đánh giá, phân tích và góp ý của đại biểu dự họp về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án ĐSTĐC trên trục Bắc -Nam.

Theo kết quả nghiên cứu tiền khả thi của Liên danh Tư vấn, Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc -Nam có điểm đầu là ga Hà Nội, điểm cuối là ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh). Dự án đi qua 20 tỉnh thành với chiều dài toàn tuyến khoảng 1545km, đường đôi - khổ 1435mm, có 24 ga và 03 ga quy hoạch tiềm năng, 05 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.

Về kịch bản phát triển đường sắt trên trục Bắc - Nam sẽ nâng cấp tối ưu hóa năng lực đường đơn của tuyến đường sắt hiện tại để khai thác vận tải hàng hóa và hành khách địa phương; xây dựng tuyến mới để khai thác tàu khách với định hướng giai đoạn đầu khai thác với tốc độ 200km/h, về lâu dài khai thác tốc độ 320km/h (tốc độ thiết kế 350km/h).

Giai đoạn đầu triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác năm 2032 đối với 2 đoạn là Hà Nội -  Vinh (dài 282,65 km) và Nha Trang – TP. HCM (dài 362,15 km); đoạn còn lại Vinh – Nha Trang sẽ được tiếp tục xây dựng từ năm 2035 và phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2050.

Liên danh tư vấn cũng đề xuất mô hình quản lý khai thác dưới dạng thành lập một công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt tốc độ cao và một công ty vận tải đường sắt tốc độ cao. Các công ty này sẽ đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho công ty đầu tư và quản lý hạ tầng.

Về tiến độ nghiên cứu và thực hiện Dự án, dự kiến hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tháng 11/2018; Báo cáo các cấp có thẩm quyền từ tháng 12/2018 – 7/2019; Hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Chính phủ tháng 8/2019; Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 8/2019; Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 10/2019. 
 

Nguyễn Mạnh

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *