Đầu tư 09/06/2014 18:23

Tổng công ty Đường sắt đề xuất xây tuyến đường sắt "khủng" xuyên Việt

Tuyến đường sắt mới mà Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất xây dựng có khổ 1m và song song với tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM hiện tại.

Đề xuất xây dựng tuyến đường sắt khổ lớn trên trục Bắc - Nam
ĐSVN đề xuất xây dựng thêm một tuyến đường sắt mới, song song với tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM hiện tại
 

Trong tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ĐSVN xin phép lập Đề án nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt mới, trong đó nêu lên thực trạng của tuyến đường sắt hiện đang khai thác đã xuống cấp là lí do cần phải đầu tư xây dựng.
 

ĐSVN cho biết, tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM có tổng chiều dài đường chính tuyến là 1.726km, khổ đường 1 mét, được xây dựng từ thời Pháp với tiêu chuẩn kỹ thuật và tốc độ thấp. Hướng tuyến nhiều đoạn đi qua vùng đèo núi quanh co, dốc lớn (đèo Hải Vân, đèo Khe Nét), nhiều đường cong bán kính nhỏ hơn 300m, thậm chí có đoạn chỉ 97m, độ dốc lớn, bề rộng nền đường hẹp, kết cấu nhiều công trình đã xuống cấp chưa được đầu tư.
 

Về tải trọng của tuyến đường sắt hiện tại, đại diện ĐSVN cho biết tải trọng khai thác của cầu-đường trên tuyến không đồng đều, đơn cử như khu đoạn Hà Nội - Vinh là 4.2T/m, khu đoạn Vinh - Đà Nẵng là 4.1T/m và khu đoạn Đà Nẵng - Sài Gòn là 3.6T/m.
 

Theo ĐSVN, năng lực phục vụ vận tải nhìn chung có năng lực thông qua thấp, chỉ khoarg 25 đôi tàu/ngày-đêm; tại một số nút thắt, nới mà năng lực thông qua đã đến giới hạn cũng chỉ đạt tối đa không quá 18 đôi tàu/ngày-đêm.
 

Với thực trạng nêu trên, ĐSVN cho rằng để phục vụ nhu cầu vận tải trước mắt và trong tương lai, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước, ĐSVN đề nghị Bộ GTVT cho phép lập Đề án nghiên cứu thêm một tuyến đường sắt khổ 1m, chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM hiện tại.
 

Đại diện của ĐSVN cho hay, quy mô và nội dung chính của Đề án là tổng hợp, đánh giá thực trạng kết cấu cơ sở hạ tầng và tình hình khai thác của tuyến đường sắt hiện tại. Tổng hợp các nghiên cứu của các đơn vị, tổ chức về tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM trong thời gian qua.

Tiến hành nghiên cứu, làm rõ sự cần thiết phải xây dựng thêm một tuyến đường sắt khổ 1m, chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM hiện tại để phục vụ vận tải, phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng. Nghiên cứu lộ trình triển khai thực hiện, các phương án về phân kỳ đầu tư đảm bảo tính khả thi và đạt hiệu quả cao nhất.


Cũng theo vị đại diện này, nguồn vốn được sử dụng để lập đề án là từ ngân sách Nhà nước, tiến độ sẽ hoàn thành trong năm 2014.
 

Trao đổi với PV Dân trí về đề xuất nói trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết đã nhận được văn bản từ ĐSVN. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông không nói rõ quan điểm của lãnh đạo Bộ này nhưng đã giao cho Vụ Kế hoạch - Đầu tư rà soát và làm rõ những vấn đề liên quan.
 

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *