Đầu tư 24/05/2014 07:33

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: 90% doanh nghiệp FDI đã sản xuất trở lại

FICA - Thông tin do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cung cấp cho thấy, 90% doanh nghiệp FDI tại khu công nghiệp của Bình Dương và Đồng Nai đã hoạt động trở lại sau vụ xô xát đáng tiếc xảy ra vừa qua.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa đi thị sát tại các khu công nghiệp của Bình Dương và Đồng Nai nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài chịu thiệt hại.
 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh.

Trao đổi với báo giới bên lề phiên thảo luận tổ về kinh tế - xã hội ngày 23/5, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết đang tích cực chỉ đạo các đơn vị cùng địa phương rà soát và xác định lại mức độ thiệt hại của các doanh nghiệp để hỗ trợ thật nhanh chóng, kịp thời.

Đánh giá về không khí làm việc và tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong chuyến đi thị sát, Phó Thủ tướng cho hay: “Phải thừa nhận các doanh nghiệp đã rất hoang mang. Họ lo ngại nhất là liệu các sự việc tương tự có tái diễn. Tuy nhiên, chúng ta cam kết không để chuyện này lặp lại”.

Hiện, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn, an ninh và hỗ trợ doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất. “Chính phủ không hứa suông mà làm rất quyết liệt. Chính phủ, các địa phương đã cử các đoàn đến nắm tình hình, lắng nghe và hỗ trợ bằng những việc cụ thể chứ không ngồi chờ doanh nghiệp lên báo cáo”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Ninh cho hay, trong cuộc tiếp xúc, nhiều doanh nghiệp phản ánh “một số nơi khác xảy ra chuyện tương tự Việt Nam thì nỗ lực của họ không bằng như những gì Chính phủ, cơ quan chức năng của ta cam kết và thực hiện. Trong mấy cuộc họp tôi dự, đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng xử lý của chúng ta rất kịp thời, trách nhiệm và chia sẻ”.

Được biết, hiện tại Đồng Nai và Bình Dương, 90% doanh nghiệp FDI đã sản xuất trở lại. “Đây là câu trả lời thực chất nhất về niềm tin của doanh nghiệp đối với các chính sách của chúng ta. Chính ra lúc đầu họ lo ngại, nhưng thông điệp của mình rõ ràng, bằng chính sách cụ thể chứ không chung chung”.

Nhiều doanh nghiệp đang rà soát, tính toán từng mức thiệt hại cụ thể, vậy chính sách hỗ trợ mà họ được hưởng thế nào và có theo kịp tiến độ không, thưa Phó Thủ tướng?

Các chính sách giảm, giãn, khấu trừ một số loại thuế, phí như thuê đất, bảo hiểm sẽ sớm được thực hiện sau khi có rà soát tính toán cụ thể với từng nhóm mức độ thiệt hại, từng doanh nghiệp. Những gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì sẽ quyết làm ngay, còn nếu vượt thẩm quyền thì Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội.

Thủ tướng đã hứa tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp. Tôi đã chỉ đạo thành lập tổ công tác đặt tại các khu công nghiệp để kịp thời nắm bắt vướng mắc chứ không để doanh nghiệp chạy đi chạy lại.

Nhất quyết không để thủ tục hành chính cản trở hoạt động sản xuất của họ. Thực tế nhiều lô hàng chưa chứng minh đủ giấy tờ nhưng vẫn được phép xuất khẩu. Có doanh nghiệp thiếu chữ ký, con dấu nhưng hải quan vẫn cho thông quan trên cơ sở cam kết của doanh nghiệp và hậu kiểm sau.

Vậy ngoài những chính sách hỗ trợ vừa qua, liệu có cần tính tới phương án bồi thường cho doanh nghiệp?

Khó khăn đó là ngoài mong muốn của cả hai phía. Chính phủ đã nỗ lực hỗ trợ rất rõ ràng, doanh nghiệp thấy thế là thỏa đáng, không doanh nghiệp nào đặt vấn đề bồi thường.

Bồi thường có chăng là bảo hiểm thực hiện chi trả thiệt hại theo quy định của luật thôi chứ không phải chính quyền bồi thường, doanh nghiệp không đặt vấn đề như vậy. Còn hỗ trợ thế nào thì tùy từng từng nhóm doanh nghiệp mà có mức hỗ trợ thích hợp.

Vậy còn vấn đề lao động sẽ được giải quyết thế nào để doanh nghiệp ổn định sản xuất trở lại?

Hiện hơn 98% số doanh nghiệp tại Đồng Nai đã trở lại sản xuất. Bình Dương thấp hơn một chút, chủ yếu là rơi vào một số doanh nghiệp thiệt hại nặng. Nhưng thực tế tại hai địa phương này chưa có chuyện căng thẳng về lao động vì đa phần nhân lực tại chỗ.

Chúng ta cam kết xử lý nghiêm những lao động quấy rối mang tính chủ động, cầm đầu, xúi giục chứ những lao động bị lôi kéo thì tuyên truyền, vận động và họ hiểu ra. Thực tế nhiều người sau khi tham gia đã tỏ ra ân hận vì không chỉ làm ảnh hưởng đến kinh tế đất nước mà cả quyền lợi của chính họ.

Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!

Nguyễn Hiền (ghi)

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *