Thời sự 17/03/2015 16:07

BVSC: Tỷ giá có thể còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới

FICA - Theo BVSC, xu hướng tăng tỷ giá dự kiến có thể sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới khi FED chính thức tăng lãi suất. Đây sẽ là thách thức không nhỏ cho NHNN trong việc điều hành tỷ giá trong các tháng còn lại của năm 2015.

Theo bản tin trái phiếu của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tuần qua Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quay trở lại trạng thái bơm ròng nhẹ trên thị trường OMO sau khi đã có tuần hút ròng mạnh kỷ lục trước đó.

Tổng lượng vốn bơm mới trong tuần vừa rồi đạt 12.411 tỷ đồng trong khi lượng vốn đáo hạn đạt 7.988 tỷ đồng. Như vậy đã có 4.423 tỷ đồng được NHNN bơm ròng qua thị trường OMO trong tuần vừa rồi.

Theo BVSC, việc bơm ròng nhẹ trở lại sau tuần hút ròng mạnh trước đó là việc cần thiết nhằm điều tiết, tránh sự cạn kiệt thanh khoản quá mức trong hệ thống. Do vậy, BVSC cho rằng động thái này chưa phải là biểu hiện đáng lo ngại về thanh khoản hệ thống trong ngắn hạn.

Trong tuần, NHNN bơm ròng 24.910 tỷ đồng thông qua kênh tín phiếu Tuần vừa qua, tổng khối lượng tín phiếu phát hành mới chỉ đạt 5.984 tỷ đồng, giảm mạnh 79% so với mức 28.149 tỷ đồng của tuần trước đó. Trong khi đó, lượng tín phiếu đáo hạn là 30.894 tỷ đồng. Như vậy đã có 24.910 tỷ đồng quay trở lại hệ thống ngân hàng thông qua kênh tín phiếu. Về kỳ hạn, tín phiếu các kỳ hạn 56 ngày, 91 ngày 182 ngày có mức trúng thầu gần tương đương nhau, đạt gần 2.000 tỷ đồng mỗi kỳ hạn. 

Nhìn chung, tuần qua là một tuần không thật sự sôi động của hoạt động đấu thầu tín phiếu khi số phiên đấu thầu ít (2 phiên trong tuần) và khối lượng trúng thầu không cao.

Lãi suất trúng thầu giữ nguyên ở tất cả các kỳ hạn Lãi suất trúng thầu trong tuần qua được giữ nguyên ở cả ba kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất cho các kỳ hạn 56 ngày, 91 ngày và 182 ngày lần lượt ở mức 3,7%/năm; 3,9%/năm và 4,2%/năm.

Trong tuần, lãi suất liên ngân hàng có xu hướng tăng nhẹ trong tuần qua Trên thị trường liên ngân hàng, mặt bằng lãi suất ở hầu hết các kỳ hạn có xu hướng tăng nhẹ so với tuần trước đó. Cụ thể, lãi suất trung bình cho các kỳ hạn qua đêm tuần qua ở mức 4,27%/năm; kỳ hạn 1 tuần ở mức 4,43%/năm; kỳ hạn 2 tuần ở mức 4,45%/năm; lần lượt tăng 0,18%; 0,3% và 0,16% so với mức của tuần trước đó.

Theo BVSC, sự bật tăng trở lại của lãi suất liên ngân hàng trong tuần vừa qua có thể phản ánh sự biến động ngắn hạn trong thanh khoản của hệ thống ngân hàng. Nhiều khả năng kỳ vọng về CPI tháng 3 sẽ có mức tăng rõ rệt do tác động của việc điều chỉnh giá xăng và giá điện gần đây sẽ khiến lãi suất có xu hướng nhích nhẹ trong một vài tuần sắp tới.

Về thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND ghi nhận diễn biến tăng khá mạnh trên thị trường chính thức. Tại các NHTM, tỷ giá USD/VND được giao dịch ở mức 21.350 – 21.390 VND/USD, tăng 40 VND/USD so với mức của tuần trước đó. Trong khi đó, tỷ giá tự do có chiều hướng tăng mạnh hơn (tăng hơn 100 VND/USD lên mức 21.690 VND/USD).

"Việc tỷ giá bất ngờ tăng mạnh trong 10 ngày gần đây nhiều khả năng xuất phát từ tâm lý lo ngại của người dân cũng như động thái đầu cơ trên thị trường tự do trước xu hướng mạnh lên rõ rệt của đồng USD so với EUR. Kể từ đầu năm đến nay USD đã tăng giá hơn 10% so với EUR (tương đương mức tăng trong cả năm 2014). Xu hướng này dự kiến có thể sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới khi FED chính thức tăng lãi suất. Đây sẽ là thách thức không nhỏ cho NHNN trong việc điều hành tỷ giá trong các tháng còn lại của năm 2015", BVSC nhìn nhận.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *