Thời sự 07/04/2015 21:33

“Việt Nam đang có quỹ dự trữ ngoại hối khoảng 35 tỷ USD”

FICA – BVSC cho rằng, với quỹ dự trữ ngoại hối khoảng 35 tỷ USD sẽ giúp NHNN bình ổn khi cần thiết và trong ngắn hạn, nhiều khả năng sẽ chưa có quyết định phá giá VND dù tỷ giá vẫn liên tục tăng nóng.

Theo cập nhật của CTCK Bảo Việt (BVSC) tại Bản tin trái phiếu tuần 30/3-3/4, trong tuần vừa qua, tại các ngân hàng thương mại (NHTM), tỷ giá USD/VND được giao dịch ở mức 21.545-21.590 VND/USD, tăng 45-55VND/USD so với tuần trước.

Cùng với xu hướng này, trên thị trường tự do, tỷ giá ghi nhận mức tăng 60 VND/USD so với cuối tuần trước, giao dịch ở mức 21.600-21.640 VND/USD.

Theo nhận định của BVSC, việc tỷ giá liên tục tăng nóng trong thời gian gần đây có thể được giải thích bởi 4 nguyên nhân: (1) Đồng USD tăng giá so với các đồng khác; (2) Cán cân thương mại của Việt Nam thâm hụt trong Q1/2015; (3) Nhu cầu USD của các doanh nghiệp tăng để thanh toán các đơn hàng nhập khẩu; (4) Tâm lý găm giữ tỷ giá trước tin đồn NHNN sẽ phá giá VND.

Về cơ bản, mục tiêu ổn định tỷ giá với khoảng biến động không quá 2% mà NHNN đưa ra được xem như một sự cam kết của nhà điều hành trên thị trường ngoại hối. Quỹ dự trữ ngoại hối khoảng 35 tỷ USD sẽ giúp NHNN bình ổn khi cần thiết.

Do đó, trong ngắn hạn, BVSC cho rằng nhiều khả năng sẽ chưa có quyết định phá giá VND. Tuy nhiên, đồng USD trên thị trường thế giới dự kiến tiếp tục tăng giá sẽ là một thách thức đối với NHNN trong việc thực hiện mục tiêu này.

Cũng trong tuần vừa qua, NHNN tiếp tục chào thầu trên thị trường mở kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 5%/năm nhưng không có tổ chức tín dụng (TCTD) nào tham gia đấu đầu. Theo đó tổng lượng vốn đáo hạn trong tuần là 3.666 tỷ đồng, bằng khối lượng NHNN hút ròng qua OMO.

Thanh khoản hệ thống ngân hàng khá dồi dào (thể hiện qua sự sụt giảm của lãi suất liên ngân hàng) được xem là lý do chính làm giảm nhu cầu vay vốn ngắn hạn của các TCTD tuần này.

Tuần vừa qua, NHNN cũng đã phát hành mới 27.638 tỷ đồng tín phiếu, tăng 84% so với tổng khối lượng tín phiếu phát hành của tuần trước đó. Trong khi đó, lượng tín phiếu đáo hạn là 23.215 tỷ đồng. Như vậy đã có 4.423 tỷ đồng được NHNN hút về thông qua kênh tín phiếu.

Nguồn cung trên thị trường dồi dào, nhu cầu vay vốn ở mức thấp khiến mặt bằng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng hạ nhiệt.

So với tuần trước, lãi suất ở cả 3 kỳ hạn ghi nhận mức giảm từ 0,7-1,3%/năm. Cụ thể, lãi suất trung bình cho kỳ hạn qua đêm ở mức 3,19%/năm, giảm 1,32% so với tuần trước; kỳ hạn 1 tuần ở mức 3,56%/năm, giảm 0,98% so với tuần trước và kỳ hạn 2 tuần ở mức 4%/năm, giảm 0,7% so với tuần trước.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *