Thời sự 08/12/2015 09:54

“Thanh khoản ngân hàng xuất hiện căng thẳng cục bộ”

Cùng với việc Ngân hàng Nhà nước phải bơm ròng vốn cho hệ thống tuần thứ hai liên tiếp thì trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất có xu hướng tăng ngày càng mạnh, cho thấy thanh khoản hệ thống đã ít nhiều có sự căng thẳng cục bộ khi bước vào giai đoạn cuối năm.

Theo cập nhật của Công ty chứng khoán Bảo Việt (VBSC) tại báo cáo trái phiếu mới phát hành, trong tuần vừa qua, lãi suất liên ngân hàng tiếp tục xu hướng tăng của bốn tuần trước đó với biên độ tăng ngày càng mạnh.

Cụ thể lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng 1,16% lên mức 4,14%/năm, trong khi các kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần cũng tăng lần lượt 1,15% và 0,96% lên mức 4,23% và 4,25%/năm.

Giai đoạn cuối năm, nhu cầu vốn của nền kinh tế tăng cao, gây áp lực lên thanh khoản các ngân hàng (ảnh: Bloomberg)
Giai đoạn cuối năm, nhu cầu vốn của nền kinh tế tăng cao, gây áp lực lên thanh khoản các ngân hàng (ảnh: Bloomberg)
 

BVSC nhận định, vào thời điểm cuối năm, các ngân hàng thường có tâm lý thận trọng và gia tăng dự trữ nhằm đảm bảo nhu cầu thanh khoản tăng cao. Nguồn vốn cho vay trên thị trường liên ngân hàng vì thế sẽ có xu hướng co hẹp.

BVSC duy trì dự báo, lãi suất liên ngân hàng trong một vài tuần tới sẽ tiếp tục xu hướng tăng nhẹ, hoặc vẫn giữ ở mặt bằng cao như hiện tại cho tất cả các kỳ hạn.

Cũng trong tuần qua, đã có 606 tỷ đồng được Ngân hàng nhà nước (NHNN) bơm mới ra cho hệ thống ngân hàng. Trong khi đó, có 220 tỷ đồng đáo hạn, do vậy lượng vốn bơm ròng trong tuần đạt 386 tỷ đồng. Đây là tuần thứ hai liên tiếp NHNN có hoạt động bơm ròng vốn cho hệ thống.

“Tín hiệu này kết hợp với xu hướng tăng cao trở lại của lãi suất liên ngân hàng cho thấy thanh khoản hệ thống đã ít nhiều có sự căng thẳng cục bộ” – theo BVSC.

Tuy nhiên, BVSC cho rằng hiện tượng này do ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ cuối năm. Thanh khoản hệ thống sẽ sớm ổn định trở lại khi thời gian cao điểm về nhu cầu thanh toán qua đi.

Sau tuần tăng mạnh trước đó, tỷ giá trong tuần qua tiếp tục duy trì ở mặt bằng giá khá cao. Tỷ giá căng thẳng nhất vào phiên đầu tuần với mức niêm yết 22.505 VND/USD, sau đó giảm dần về cuối tuần (mức giá thấp nhất trong phiên ngày thứ sáu là 22.480 VND/USD).

“Về cơ bản, chúng tôi vẫn tin tưởng NHNN sẽ có động thái can thiệp kịp thời nhằm đảm bảo mục tiêu sẽ không điều chỉnh tỷ giá từ nay đến hết năm” – báo cáo cho hay.

Mặc dù vậy, bước sang đầu năm 2016, khi áp lực phải bảo toàn cam kết không còn nữa, tùy vào diễn biến thực tế, nhà điều hành có thể sẽ có quyết định điều chỉnh tỷ giá nếu thấy cần thiết.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *