Thời sự 06/12/2014 11:23

“NHNN sẽ sớm điều chỉnh tỷ giá vào đầu 2015”

FICA – Bảo Việt cho rằng, khoảng thời gian sau Tết Dương lịch, sát Tết Âm lịch có thể là một lựa chọn tốt vì khi đó nhu cầu ngoại tệ để thanh toán các đơn hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất kinh doanh cho dịp Tết Nguyên Đán đã giảm bớt trong khi nguồn kiều hối khá dồi dào sẽ khiến tâm lý đầu cơ trước và sau quyết định điều chỉnh được giảm thiểu đáng kể.

Theo báo cáo trái phiếu tuần 24-28/11 của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong tuần vừa qua, tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục biến động theo chiều hướng tăng dần so với cuối tuần trước đó.

Cụ thể, giá USD/VND được giao dịch tại các ngân hàng thương mại (NHTM) ở mức 21.390 đồng/USD (mua vào) và 21.398 đồng/USD (bán ra), tăng 23 đồng/USD so với cuối tuần trước.

Cùng xu hướng với thị trường chính thức, trên thị trường tự do tỷ giá tăng khoảng 40 đồng/USD so với cuối tuần trước, giao động ở mức 21.450-21.465 đồng/USD.

BVSC cho rằng, NHNN sẽ sớm có một quyết định điều chỉnh tỷ giá chính thức vào đầu năm 2015. Thời điểm chính xác sẽ được nhà điều hành tính toán kỹ lưỡng để tránh gây biến động lớn trên thị trường.

Theo BVSC, khoảng thời gian sau Tết Dương lịch, sát Tết Âm lịch có thể là một lựa chọn tốt vì khi đó nhu cầu ngoại tệ để thanh toán các đơn hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất kinh doanh cho dịp Tết Nguyên Đán đã giảm bớt trong khi nguồn kiều hối khá dồi dào sẽ khiến tâm lý đầu cơ trước và sau quyết định điều chỉnh được giảm thiểu đáng kể.

NHNN không bơm thêm vốn cho hệ thống ngân hàng

Tuần vừa qua là tuần thứ 2 liên tiếp NHNN không bơm thêm vốn mới qua thị trường OMO và cũng không có lượng vốn nào đáo hạn trong tuần. Như vậy tính trong cả tháng 11, NHNN chỉ bơm ra 420 tỷ đồng (giảm 9,6 lần so với khối lượng bơm ra trong tháng 11/2013) và hút về khối lượng tương ứng. Diễn biến trên cho thấy thanh khoản của các ngân hàng vẫn đang ở trạng thái khá ổn định.

Thông thường, giao dịch trên thị trường mở sẽ sôi động hơn ở tháng cuối năm khi nhu cầu thanh toán của các ngân hàng dự kiến sẽ tăng. Do đó, BVSC cho rằng nhiều khả năng xu hướng này sẽ lặp lại trong năm nay. Tuy nhiên khối lượng tiền bơm ra có thể sẽ thấp hơn các năm trước.

Trong tuần vừa qua, tổng lượng tín phiếu phát hành mới đạt 16.526 tỷ đồng, gấp 2,9 lần so với khối lượng phát hành của tuần trước đó. Trong khi đó, lượng tín phiếu đáo hạn là 30.882 tỷ đồng. Như vậy, đã có 14.356 tỷ đồng được NHNN đẩy vốn ròng qua kênh tín phiếu. Tính chung bốn tuần gần đây, NHNN vẫn đang bơm ròng 9.839 tỷ đồng qua kênh này.

Sau khi liên tục bật tăng mạnh 3 tuần cách đây, lãi suất liên ngân hàng trong tuần qua đã có sự sụt giảm ở tất cả các kỳ hạn với mức giảm từ 0,25-0,3% so với cuối tuần trước. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn qua đêm dao động từ 3-3,55%/năm (giảm khoảng 0,3%); lãi suất kỳ hạn một tuần từ 3,25-3,6%/năm (giảm khoảng 0,25%) và lãi suất kỳ hạn hai tuần từ 3,35%-3,6%/năm (giảm khoảng 0,25%).

Theo BVSC, việc lãi suất liên ngân hàng có biến động mạnh trong những ngày vừa qua là hiện tượng khá bình thường của hệ thống ngân hàng vào những tháng cuối năm khi nhu cầu thanh toán gia tăng. Do vậy, BVSC cho rằng mặc dù mặt bằng lãi suất có thể duy trì diễn biến này trong ngắn hạn, nhưng với sự hỗ trợ kịp thời từ NHNN thông qua kênh OMO và tín phiếu, thanh khoản của hệ thống sẽ vẫn trong trạng thái tương đối ổn định.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *