Thời sự 11/12/2014 20:03

“Bầu” Kiên khóc khi nói lời cuối cùng trước giờ phán quyết

Đọc những trang giấy viết lời sau cùng trước tòa, giọng của bị cáo Nguyễn Đức Kiên luôn bị lạc nhịp vì quá xúc động. Bị cáo coi việc mình bị vướng vào vòng lao lý như hôm nay là một tai nạn.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 11/12, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao khẳng định án sơ thẩm quy kết bị cáo Nguyễn Đức Kiên phạm 4 tội là có căn cứ pháp luật và không oan. “Án sơ thẩm quy kết bị cáo Nguyễn Đức Kiên phạm 4 tội là có căn cứ pháp luật và không oan. Chúng tôi cũng khẳng định 5 bị cáo còn lại phạm vào tội là không oan”, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao nói.
 
Bầu Kiên cấm giấy đọc lời cuối trước tòa
"Bầu" Kiên cấm giấy đọc lời cuối trước tòa

Với kết quả hồ sơ vụ án và quá trình tranh tụng, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, đến thời điểm này, có một số thay đổi như xem lại số tiền thuế mà công ty B&B phải chịu, cùng với đó là thay đổi trách nhiệm truy thuế của công này.

Xem xét vai trò của các bị cáo trong vụ án, đại diện Viện Kiểm sát nhận thấy, bị cáo Huỳnh Quang Tuấn có vai trò thấp nhất trong các bị cáo bị xét xử trong bản án này và có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo cũng tỏ ra ân hận về việc mình đã làm. Vì vậy, Viện Kiểm sát có quan điểm chấp nhận một phần kháng cao của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử giảm hình phạt cho bị cáo xuống dưới mức 2 năm tù giam.

Kết thúc phần tranh luận, chiều ngày 11/12, các bị cáo được nói lời sau cùng trước tòa. Bị cáo Lý Xuân Hải một mực khẩn cầu Hội đồng xét xử xem xét tất cả các nội dung mà mình đã trình bày trước đó. Bị cáo vẫn cho rằng mình không có động cơ làm trái, không có ý thức làm trái và cũng không thể làm trái.

“Tôi rất mong Hội đồng xét xử cho một cơ hội sớm được quay về với gia đình để chăm lo cho những đứa con và người cha già. Nhưng dẫu lời phán quyết thế nào tôi cũng khẳng định mình không oán trách bất cứ ai. Còn nếu có oán trách thì tôi sẽ oán trách chính bản thân mình”, bị cáo Lý Xuân Hải nói.

Lời cuối trước tòa bị cáo Lê Vũ Kỳ xin Hội đồng xét xử xem hoàn cảnh của mình là người nhiều tuổi, mắc nhiều bệnh tật và còn có mẹ già ở nhà cần phụng dưỡng ở nhà. Ngoài ra, bị cáo còn mong Hội đồng xét xử giảm hình phạt để sau này có thể dùng chuyên môn của mình tiếp tục được cống hiến cho xã hội.

Bị cáo Phạm Trung Cang chỉ xin chịu một phần trách nhiệm liên quan đến trách nhiệm là thành viên thường trực Hội đồng quản trị, khi tham gia và thông qua hai nghị quyết. Bị cáo cũng xin hội đồng xét xử xem xét vai trò tham gia thụ động của mình. Bị cáo cho rằng mình không phải là người đề xuất chủ trương và cũng không phải là người chỉ đạo thực hiện.

“Tôi mong hội đồng xét xử thấu hiểu và ghi nhận cho tôi xin giảm nhẹ hình phạt. Nếu được cho tôi xin hưởng án treo để sớm trở về với gia đình, với mẹ già và bản thân tôi cũng đã quá lớn tuổi”, bị cáo Phạm Trung Cang nói.

Nhận thấy mình là một trong những người có vị trí, vai trò lãnh đạo cao nhất ngân hàng mà để xảy ra sự việc như hôm nay, nên bị cáo Trịnh Kim Quang xin nhận trách nhiệm trước tòa. Tuy nhiên, trách nhiệm đến đâu thì bị cáo mong Hội đồng xét xử phán xét theo hướng giảm án để sớm được về với gia đình.
 
Chiều 15/12 tới tòa sẽ tuyên án
Chiều 15/12 tới tòa sẽ tuyên án
 

Là người được Viện Kiểm sát Nhân dân cho là có vai trò thấp nhất trong các bị cáo bị xét xử, khi nói lời sau cùng, bị cáo Huỳnh Quang Tuấn muốn chia sẻ trách nhiệm với đồng nghiệp, bạn bè.

Trước khi bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói lời sau cùng, Hội đồng xét xử nhắc hãy bình tình và tránh xúc động quá. Tránh để tình cảm lấn át, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cầm giấy lên đọc rõ ràng và luôn khẳng định mình là người vô tội.

Dẫu vậy, khi đọc những trang giấy viết lời sau cùng trước tòa, giọng của bị cáo Nguyễn Đức Kiên luôn bị lạc nhịp vì quá xúc động. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng, những hiểu biết pháp luật của mình còn chưa chính xác, thiếu nhất quán là một trong những nguyên nhân gây rủi ro cho doanh nghiệp và bản thân mình. “Tôi coi việc vướng vào vòng lao lý là một tai nạn. Do vậy, tôi mong Hội đồng xét xử chấp thuận lời kêu oan, hủy bản án sơ thẩm, tuyên vô tội”, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, đại diện Hội đồng xét xử cho biết, vào 14h ngày 15/12 tới sẽ tuyên án.

Quang Phong
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *