Thời sự 24/08/2014 11:30

Liên kết ngân hàng và doanh nghiệp cho kết quả tích cực

Qua chương trình, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh tiếp cận được nguồn vốn vay ổn định với lãi suất ưu đãi.

Trong khi tăng trưởng tín dụng từ đầu năm đến nay gặp khó khăn, nhiều nơi  doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận vốn vay ngân hàng, tại  TP HCM chương trình Kết nối  ngân hàng và doanh nghiệp của thành phố đã mang lại hiệu quả tích cực.

 

 

Qua chương trình, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh tiếp cận được nguồn vốn vay ổn định với lãi suất ưu đãi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất,  kinh doanh.  

 

Chị Phạm Thị Hằng, tiểu thương bán quần, áo  ở sạp 119, chợ Bến Thành, quận 1 trước đây muốn lấy thêm hàng mới nhưng thiếu vốn. Chị không thể xoay xở vốn vì không có tài sản thế chấp. Qua chương trình Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp của NHNN Việt Nam chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, đầu năm nay, chị được vay hơn 400 triệu đồng của Ngân hàng Sacombank.   

 

Tài sản thế chấp của chị chính là sạp quần, áo. Số vốn vay này, chị lấy thêm hàng mới, bán cho các dịp lễ vừa qua.  

 

Nhờ số vốn này, chị buôn bán hiệu quả hơn. Chị cũng trả xong số vốn vay và đang vay tiếp 1,2 tỷ đồng sang thêm một sạp vải, chuẩn bị cho dịp tết. Chị Phạm Thị Hằng cho biết: “Sacombank cho nhân viên hướng dẫn thủ tục vay mới nên chúng tôi vay mua thêm sạp. Sắp tới, chúng tôi cũng muốn vay thêm vốn để tăng nguồn hàng”.

 

Chị Hằng là một trong nhiều hộ kinh doanh và doanh nghiệp  được  tạo điều kiện  vay vốn của Chương trình Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp của thành phố. Từ đầu năm đến nay, thông qua ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, Sở công thương và hiệp hội doanh nghiệp, chương trình đã hỗ trợ cho hơn 730 doanh nghiệp, hộ kinh doanh được vay với tổng số vốn hơn 20 ngàn tỷ đồng với lãi suất ưu đãi. 

 

Lãi suất cho vay ngắn hạn từ 7-8%/năm, lãi suất dài hạn không quá 11%/năm. Mức lãi suất này, tương đương với mức lãi suất cho vay của 5 nhóm ưu tiên theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Nét mới của chương trình này là năm nay bên cạnh đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ, chương trình cũng mở rộng cho các hộ kinh doanh cá thể được vay. 

 

Về hiệu quả của chương trình  này, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Các doanh nghiệp vay vốn chương trình này có 2 thuận lợi. Vay với lãi suất thấp và thủ tục đơn giản. Đặc biệt, là chương trình này, ký kết xong là giải ngân vốn cho vay ngay. Trong lúc khó khăn, doanh nghiệp cần vốn cũng được vay ngay để nhập thiết bị, máy móc về sản xuất. Chúng tôi thấy sự hỗ trợ này, tạo một bước chuyển  mới cho các doanh nghiệp  trong sản xuất, kinh doanh ”.

 

Qua chương trình Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp của thành phố, nhiều vướng mắc trong việc tiếp cận nguồn vốn vay của doanh nghiệp được tháo gỡ. Trong đó,  cái khó nhất trong việc vay vốn là tài sản thế chấp.

 

Hiện nay, các ngân hàng đã chủ động và giải quyết linh hoạt hơn để doanh nghiệp thuận lợi tiếp cận vốn vay như tài sản thế chấp có thể là hàng hóa, sạp bán hàng… Bên cạnh đó, các ngân hàng tham gia chương trình này như: VietinBank, MH Bank, Eximbank,  BIDV, Ngân hàng Đông Á cũng chủ động cho nhân viên đến hướng dẫn các khách hàng có nhu vay vốn để làm  thủ tục vay và phương án kinh doanh. Đồng thời, một số ngân hàng cũng linh hoạt hơn trong các phương án trả nợ.  

 

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng  Sacombank cho biết: “Chúng tôi có hình thức linh hoạt tài sản vốn vay và chấp nhận quyền sử dụng sạp và có liên kết với ban quản lý chợ để cho tiểu thương thế chấp tài sản này. Chúng tôi lập thủ tục vay, cũng như thu nợ hàng ngày tại chỗ. Tại gì tiểu thương thì buôn bán tại chợ và các món vay này cũng nhỏ nên chúng tôi giải quyết linh hoạt”.

 

Đến thời điểm này, số vốn của chương trình cho vay bằng cả năm 2013 và hoàn thành mục tiêu của năm nay. Chương trình này được UBND Thành phố đánh giá cao về hiệu quả và vừa giao thêm cho Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố  từ nay đến cuối năm sẽ triển khai kết nối cho vay thêm 10 ngàn tỷ.  

 

Để đạt mục tiêu này, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh  thành  phố Hồ Chí Minh cho biết:Hướng sắp tới, chúng tôi yêu các ngân hàng thương mại cho vay đi vào đối tượng các doanh nghiệp ở các khu công nghiệp nhiều hơn nữa, khu nông nghiệp công nghệ cao, hợp tác xã, các chợ đầu mối. Đây là những vùng trọng yếu của nền kinh tế thành phố để  tạo điều kiện cho nên kinh tế phát triển hơn nữa và tiếp tục tạo hiệu quả chương trình này trong thời gian tới”.

 

Qua 2 năm, TP HCM triển khai Chương trình Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả thiết thực và tạo sức lan tỏa mạnh. Chương trình đã khơi thông nguồn vốn tín dụng, góp phần thúc đẩy  phát triển sản xuất, kinh doanh  của doanh nghiệp. Chương trình này cũng được Ngân hàng nhà nước Việt Nam nhân rộng trong cả nước./.

 

Theo Lệ Hằng
VOV 
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *