Quốc tế 21/01/2014 15:18

Chính phủ Thái Lan đối mặt với nguy cơ vỡ nợ cận kề

FICA - Nguy cơ vỡ nợ của Chính phủ Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2012 do các cuộc biểu tình chống Chính phủ đã khiến các nhà đầu tư bán tháo tài sản tại nước này.


Chi phí đảm bảo nợ công của Thái Lan tăng vọt sau khi các nhà đầu tư bao gồm Wells Fargo Inc rút hơn 4 tỷ USD ra khỏi thị trường cổ phiếu và trái phiếu nước này kể từ ngày 31/10/2013 do các cuộc biểu tình chính trị tại Bangkok. Các tập đoàn đầu tư như Goldman Sachs Group và Kokusai Asset Management cũng bán bớt tài sản đầu tư tại nước này trước khi cuộc biểu tình nổ ra vào cuối tháng 10/2013.


Ông Lauren Van Biljon, nhà phân tích tại 1 đơn vị tư vấn của Wells Fargo nói: “Chúng tôi đã bán toàn bộ trái phiếu Thái Lan vào cuối năm ngoái. Dường như có một sự chia rẽ chính trị sâu sắc tại nước này”.


Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra vẫn chưa thể giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị từ sau khi bà giải tán Quốc hội vào tháng 12 năm ngoái và kêu gọi một cuộc bầu cử vào ngày 2/2/2014.


Đồng Baht của Thái Lan đã giảm giá trước lo ngại Ngân hàng Trung ương Thái Lan sẽ giảm lãi suất trong tuần này do những biến động chính trị có thể làm suy giảm tăng trưởng kinh tế.


Ông Tatsuya Higuchi, một nhà đầu tư của Kokusai tại Tokyo cho biết: “Chúng tôi vẫn giữ nguyên dự đoán từ cuối năm ngoái rằng đồng Baht sẽ giảm giá do các bất ổn chính trị kéo dài. Tình trạng hỗn loạn này cũng sẽ dẫn đến việc không có bất kỳ một sự hỗ trợ tài chính nào cho thị trường. Sự hỗ trợ duy nhất mà Chính phủ có thể đưa ra là nới lỏng tiền tệ”. Kokusai , quỹ tương hỗ lớn nhất của Nhật Bản với tổng tài sản lên tới 36 tỷ USD, đã giảm nắm giữ trái phiếu Thái Lan trong năm 2013 và duy trì mức đầu tư hiện tại.


Theo Nordea Markets, một đơn vị của tập đoàn tài chính lớn nhất phía Bắc của châu Âu, chi phí đảm bảo nợ công của Thái Lan có thể đạt mức 200 điểm cơ bản, cao nhất kể từ tháng 11/2011.


Theo dữ liệu của sàn chứng khoán Thái Lan và Hiệp hội trái phiếu Thái Lan, các quỹ đầu tư trên toàn thế giới đã bán ròng 2,8 tỷ USD cổ phiếu và 1,4 tỷ USD trái phiếu trên thị trường nước này. Đồng Baht giảm 5,1 % và chạm mốc 33,148 Baht/USD vào ngày 6/1/2014, mức thấp nhất kể từ năm 2010 trong khi chỉ số thị trường chứng khoán Thái Lan giảm tới 10%.


Nguyễn Dung
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *