Thời sự 17/12/2014 10:15

Chính phủ nghiên cứu điều kiện kinh doanh của nghề mua bán nợ

FICA - Trong thời gian chưa ban hành quy định về điều kiện kinh doanh ngành, nghề mua bán nợ, chưa cấp đăng ký kinh doanh ngành, nghề mua bán nợ cho các doanh nghiệp khác hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Vũ Văn ninh yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ có liên quan khẩn trương xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định về điều kiện kinh doanh ngành, nghề mua bán nợ sau khi Luật Đầu tư (sửa đổi) được Quốc hội thông qua.

Các công ty quản lý nợ và khai thác tài sản (AMC) trực thuộc ngân hàng thương mại, Công ty trách nhiệm hữu hạn mua bán nợ Việt Nam (DATC) và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục hoạt động theo quy định hiện hành.

Trong thời gian chưa ban hành quy định về điều kiện kinh doanh ngành, nghề mua bán nợ, chưa cấp đăng ký kinh doanh ngành, nghề mua bán nợ cho các doanh nghiệp khác hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

Hiện tại, Việt Nam có hai mô hình công ty mua bán nợ điển hình là DATC và VAMC. DATC tiền thân là Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp, đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập số 109/2003/QĐ-TTg ngày 5/6/2003 và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2004. DATC thực hiện mua các khoản nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (bao gồm cả tài sản và quyền sử dụng đất được sử dụng để bảo đảm cho các khoản nợ); tiếp nhận để xử lý các khoản nợ và tài sản đã loại trừ không tính vào giá trị doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp nhà nước; xử lý các khoản nợ và tài sản đã mua đã tiếp nhận theo quy định...

Trong khi đó, VAMC được chính thức khai trương ngày 26/7/2013. VAMC thực hiện các hoạt động mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng; thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ, tài sản đảm bảo; cơ cấu lại khoản nợ, điều chỉnh điều kiện trả nợ, chuyển nợ thành vốn góp, vốn cổ phần của khách hàng vay; tư vấn, môi giới mua, bán nợ và tài sản; tổ chức bán đấu giá tài sản; đầu tư tài chính, góp vốn, mua cổ phần; bảo lãnh cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vay vốn của tổ chức tín dụng…

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *