Quốc tế 17/08/2014 06:53

Ukraine: Phe ly khai loan tin sắp nhận hàng loạt xe tăng từ Nga

FICA - Lãnh đạo của lực lượng ly khai phía Đông Ukraine khẳng định đang chờ tiếp nhận khoảng 150 phương tiện và 1200 binh sỹ từ phía biên giới Nga.

Theo kênh BBC, thông tin được ông Alexander Zakharchenko, thủ tướng của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự phong khẳng định trong một đoạn clip đăng tải trên Youtube.

Các binh sỹ Ukraine tại một chốt kiểm soát ở
Các binh sỹ Ukraine tại một chốt kiểm soát ở Donetsk

Đến nay Nga vẫn phủ nhận cáo buộc của Ukraine và phóng viên phương Tây rằng nước này đang đưa hàng viện trợ quân sự qua biên giới cho phe ly khai.

Trong khi đó, những tranh cãi quanh đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga vẫn tiếp diễn, khi hơn 200 xe tải mắc kẹt bên phía lãnh thổ Nga, gần biên giới Ukraine.

Đoàn xe hiện đang chờ lực lượng biên phòng Ukraine kiểm tra, trong khi Nga, Ukraine cùng tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế xác định cách thức phân phát hàng viện trợ.

Trong ngày hôm qua, Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergey Shoygu đã khẳng định với người đồng cấp phía Mỹ, Chuck Hagel, rằng không có binh sỹ quân đội Nga nào liên quan tới đoàn xe này, và nó cũng không được sử dụng để làm tiền đề cho các hoạt động can thiệp sâu hơn vào Ukraine.

Các phóng viên trong hôm qua cũng đã tham gia kiểm tra một số xe tải chở hàng viện trợ.

“Tin tốt lành”

Phát biểu trước quốc hội của Donetsk trong đoạn clip được đăng tải trên Youtube, ông Zakharchenko, người trở thành thủ tướng của nước cộng hòa tự phong này hồi tuần trước khẳng định hơn 150 phương tiện quân sự đang hướng về khu vực này. 

Đoàn xe viện trợ của Nga vẫn chưa thể vào vùng chiến sự Ukraine
Đoàn xe viện trợ của Nga vẫn chưa thể vào vùng chiến sự Ukraine

“Tôi muốn đem tới cho các bạn một tin tốt lành”, Zakharchenko nói. “Tại thời điểm này, đang hướng về phía hành lang (một đường nối sang biên giới Nga do phe ly khai thiết lập) là 150 thiết bị quân sự, 30 trong số này là xe tăng. Số còn lại là xe pháo binh và xe bọc thép chuyên chở binh sỹ”.

Ông Zakharchenko khẳng định các phương tiện này được tháp tùng bởi 1200 binh sỹ, những người đã được đào tạo 4 tháng tại Nga.

Thông báo trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Ukraine khẳng định đã phá hủy một phần một đoàn xe quân sự xâm nhập biên giới nước này từ phía Nga trong đêm thứ Năm.

Vụ xâm nhập này được phóng viên của hai tờ báo Anh chứng kiến.

Trong khi đó Bộ quốc phòng Nga gọi thông tin về vụ xâm nhập là một dạng “tưởng tượng”, và Mátxcơva luôn phủ nhận việc vũ trang trực tiếp hay huấn luyện cho phe ly khai tại Đông Ukraine.

Thanh Tùng
Theo BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *