Quốc tế 06/06/2014 19:03

Trung Quốc “nổi đóa” vì bị Mỹ tố khai gian chi tiêu quốc phòng

FICA - Bộ quốc phòng Trung Quốc hôm nay (6/6) đã phản bác một báo cáo của Mỹ cho rằng Bắc Kinh đã khai man ngân sách quốc phòng của mình thấp hơn thực tế tới 20%.

Trung Quốc đã chi tiêu rất mạnh tay cho quốc phòng
Trung Quốc đã chi tiêu rất mạnh tay cho quốc phòng

Trước đó, trong một bản báo cáo theo yêu cầu của Quốc hội Mỹ, Lầu Năm Góc khẳng định ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh năm 2013 là gần 145 tỷ USD, cao hơn nhiều con số chính thức 119,5 tỷ USD mà Trung Quốc công bố.

Tuy nhiên, Bộ quốc phòng Trung Quốc trong một tuyên bố được hãng thông tấn Tân Hoa Xã đăng tải đã “phản đối kịch liệt” báo cáo này.

Trung Quốc cho rằng bản báo cáo “đã có những cáo buộc vô lý, thổi phồng “mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc”, và là một hành động hoàn toàn sai trái”, văn phòng thông tin Bộ quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Thông tin của Tân Hoa Xã không nêu trực tiếp những tuyên bố rằng Bắc Kinh đã khai rút đi ngân sách quốc phòng của mình.

Mỹ và các nước đồng minh của họ, đặc biệt là Nhật, đã liên tục bày tỏ quan ngại về việc quân đội Trung Quốc thiếu sự minh bạch, trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và các quốc gia láng giềng về chủ quyền biển đảo ngày càng tăng.

Lãnh đạo của nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 hôm qua (5/6) đã ra thông báo bày tỏ rằng họ quan ngại sâu sắc, về những căng thẳng tại biển Đông và Hoa Đông. Trong thông báo G7 không đề cập trực tiếp Trung Quốc nhưng tất cả đều hiểu rằng thông báo này nhắm vào nước này.

Trong một bản báo cáo thường niên trước đó về Trung Quốc, Lầu Năm Góc cho rằng chi tiêu quân sự của Bắc Kinh phải từ 135 – 215 tỷ USD.

Ngân sách quân sự của Trung Quốc - cho dù theo ước tính của Mỹ hay do nước này tự công bố - đều cao hơn đáng kể chi tiêu của các quốc gia láng giềng.

Năm 2013, chi tiêu quốc phòng của Nga chỉ là 69,5 tỷ USD, còn của Nhật là 56,9 tỷ USD. Ấn Độ và Hàn Quốc đã chi lần lượt 39,2 tỷ USD và 31 tỷ USD.

Dù vậy, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc vẫn thua xa Mỹ, nước chi mạnh tay nhất với 495,5 tỷ USD trong năm qua, chưa kể khoản 82 tỷ USD được chi riêng cho cuộc chiến tại Afghanistan.

Thanh Tùng
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *