Quốc tế 09/07/2014 21:59

Trung Quốc triển khai 3 tàu ngầm hạt nhân ra Biển Đông

FICA-Trung Quốc đã triển khai 3 tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo cho hạm đội Nam Hải, nhằm củng cố thêm sức mạnh và ảnh hưởng ở khu vực...

3 tàu ngầm xuất hiện tại căn cứ hải quân Du Lâm ở Hải Nam.

3 tàu ngầm xuất hiện tại căn cứ hải quân Du Lâm ở Hải Nam.

Theo trang tin interaksyon.com, báo chí Trung Quốc đã công bố một bức ảnh, có vẻ như là chụp vào tháng 5 năm ngoái, về 3 tàu ngầm tên lửa Type 094 đậu ở căn cứ hải quân Du Lâm tại đảo Hải Nam.

Sự hiện diện của 3 tàu ngầm này tại Hải Nam, căn cứ chính của Trung Quốc được giao nhiệm vụ bao quát Biển Đông, được xem là diễn tiến rất đáng lưu ý bởi đây là lần đầu tiên Bắc Kinh triển khai tàu ngầm được trang bị tên lửa đạn đạo tới một căn cứ tiền tuyến.

Tàu ngầm Type 094 hay còn được gọi là tàu ngầm lớp Jin, là tàu ngầm tên lửa đạn đạo đầu tiên của Trung Quốc, được trang bị 12 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), với tầm xa lên tới 4.900 dặm.

Tờ báo mạng của Mỹ Washington Free Beacon nhấn mạnh, sự xuất hiện của 3 tàu ngầm tên lửa của Trung Quốc ở đảo Hải Nam là bước khởi đầu cho những chuyến tuần tra thường xuyên ở Biển Đông và Thái Bình Dương.

Tờ báo cũng nhấn mạnh đến thời gian triển khai các tàu ngầm này, diễn ra đúng vào thời điểm căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng cao.

Cũng theo bài báo của Washington Free Beacon, đô đốc Samuel Locklear, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, đã đánh giá lực lượng tàu ngầm Trung Quốc là “lớn và có khả năng”.

Đô đốc Locklear của Mỹ đánh giá hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc là lớn và có khả năng.

Đô đốc Locklear của Mỹ đánh giá hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc là "lớn và có khả năng".

“Trung Quốc tiếp tục sản xuất tàu ngầm được trang bị tên lửa đạn đạo”, Đô đốc Locklear cho biết trước Ủy ban vũ trang Hạ viện Mỹ hồi tháng 3/2014. Ông cảnh báo thêm Trung Quốc sẽ có một “hàng rào hạt nhân trên biển đáng tin cậy” vào cuối năm 2014.

Trang web chuyên về quốc phòng quốc tế, IHS Jane's Fighting Ships, chỉ ra rằng quân đội Trung Quốc, cụ thể là hải quân, đã có 4 tàu ngầm Type 094 đang hoạt động cũng như 5 tàu ngầm hạt nhân tấn công. Ngoài ra, nước này cũng có tới 53 tàu ngầm diesel-điện.

Một trang web về ngành công nghiệp quốc phòng khác cũng hé lộ các bức ảnh do thám cho thấy một tàu ngầm Type 094 thứ 5 đang được đóng tại xưởng đóng tàu Bohai của Trung Quốc.

Ngoài 3 tàu ngầm trên, Trung Quốc gần đây cũng triển khai 2 tàu hộ tống có tên lửa dẫn đường Type 056 Jiangdao cho hạm đội Nam Hải.

Vũ Quý
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *