Quốc tế 08/12/2014 15:33

Trung Quốc: Các nhà sản xuất than muốn tăng giá nhưng không dễ

Các nhà sản xuất than đá Trung Quốc đang thực hiện việc tăng giá giao ngay trên thị trường nội địa, trong nỗ lực phục hồi giá than từ mức thấp nhất trong bảy năm qua.

Tuy nhiên, các cuộc thương thảo thường niên về giá mới đối với các nhà máy nhiệt điện, khách hàng chủ chốt mua than đá, lại đứng bên bờ vực của sự thất bại.

Thương thảo về hợp đồng thường niên mua bán than đá năm 2015 tại Trung Quốc được theo dõi sát sao từ bên ngoài, vì bất cứ động thái tăng giá chuẩn nào ở trong nước đều ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu than đá của Trung Quốc, nhất là sau khi Trung Quốc áp thuế nhập khẩu mặt hàng này ở mức 3-6% từ tháng 10.

Tình trạng gần 70% công ty khai thác than tại Trung Quốc làm ăn thua lỗ đang đặt ra thách thức lớn đối với "sức khỏe" kinh tế của các khu vực vốn phụ thuộc vào nguồn tài nguyên này.

Tuần trước, than loại 5.500 Kcal/kg có giá 521 Nhân dân tệ (85 USD)/tấn, cao hơn 8% so với mức đáy của tháng 8, trong đó đã tính cả thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, mức giá này vẫn thấp hơn khoảng 1/5 so với mức tương ứng hồi đầu năm, trong bối cảnh lợi nhuận của các công ty khai thác than tại Trung Quốc trong 10 tháng năm nay đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Chuyên gia Thomas Deng thuộc Công ty tư vấn năng lượng ICIS-C1 Energy cho rằng khi giá than đá tại Trung Quốc quay về mức 550 Nhân dân tệ/tấn, nguồn than đá nhập khẩu từ Australia sẽ có thêm đường tràn vào Trung Quốc. 

Nhà phân tích Zhang Yuan thuộc Galaxy Futures thậm chí còn cho rằng giá mặt hàng này sẽ giảm còn 500 Nhân dân tệ/tấn trong năm tới. 

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *