Quốc tế 06/07/2014 13:10

Trung, Hàn giao dịch trực tiếp bằng đồng bản địa

Việc thiết lập một thị trường Nhân dân tệ - Won sẽ giúp thương mại song phương trở nên dễ dàng hơn và giảm bớt sức ép của USD lên đồng tiền của Hàn Quốc.

Trung - Hàn nhất trí thiết lập một thị trường để giao dịch trực tiếp bằng đồng Nhân dân tệ và đồng Won, nhằm làm giảm sức ép của USD cũng như cắt giảm chi phí trao đổi ngoại tệ, tăng cường đầu tư song phương.

Theo RT, biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và Ngân hàng Hàn Quốc, nhằm thiết lập một hệ thống thanh toán bằng Nhân dân tệ đã được ký kết, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Hàn Quốc hồi giữa tuần. Lãnh đạo hai nước cam kết sẽ ký một thỏa thuận vào cuối năm nay.

giao dịch, đồng bản địa, Trung, Hàn
Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc

"Thông qua các biện pháp trên, việc trao đổi giữa các công ty, cá nhân ở hai nước sẽ trở nên nhanh và tự do hơn", báo Financial Times trích lời Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói.

Ý tưởng chủ đạo của thỏa thuận trên là nhằm tạo ra một hệ thống, mà thông qua đó các công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt có thể dùng để giao dịch. Các chi nhánh ngân hàng hối đoái có thể thanh toán bằng Nhân dân tệ ngay bên trong Hàn Quốc.

Kể từ 2004, Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, chiếm 1/4 tổng lượng xuất khẩu. Việc thiết lập một thị trường Nhân dân tệ - Won sẽ giúp thương mại song phương trở nên dễ dàng hơn và giảm bớt sức ép của USD lên đồng tiền của Hàn Quốc.

Trung Quốc cũng cấp cho Hàn Quốc hạn ngạch 12,8 tỷ USD để đầu tư vào các thị trường vốn quốc gia, tương đương hạn ngạch mà Anh và Pháp cấp cho Hàn Quốc.

Vài ngày trước, Ngân hàng Trung ương Pháp cũng ký một thỏa thuận ghi nhớ với Trung Quốc về việc lập hệ thống chi trả bằng đồng Nhân dân tệ ở Paris. Đầu năm nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng ký hai MOU tương tự với Đức và Anh.

Nhân dân tệ hiện là đồng tiền được sử dụng để thanh toán nhiều thứ 7 trên thế giới.

Theo Hoài Linh

Vietnamnet

 
 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *