Quốc tế 18/07/2014 22:14

Tìm thấy thi thể 181 nạn nhân vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Ukraine

Cho đến giữa trưa ngày 18/7, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy 181 thi thể nạn nhân của vụ máy bay MH17 bị bắn hạ.

Theo AP, các nhân viên cứu hộ, cảnh sát đã tản ra khắp các cánh đồng hoa hướng dương và 2 ngôi làng tại miền Đông Ukraine để tìm kiếm những mảnh vỡ của chiếc máy bay nói trên.

Khu vực chiếc máy bay rơi trải rộng khắp một vài cánh đồng giữa 2 ngôi làng Rozsypne và Hrabove ở miền Đông Ukraine nơi mà giao tranh vẫn diễn ra ác liệt và tiếng ồn từ các bệ phóng tên lửa Grad khi các tên lửa này được phóng đi vẫn có thể nghe rõ mồn một.

Trong những cánh đồng hoa hướng dương tại làng Rozsypne, cách biên giới Nga khoảng 40km, những người tham gia cứu hộ hoàn toàn biến mất trong những cành hướng dương cao hơn đầu họ. Một người đã quỵ xuống khi phát hiện ra một thi thể của hành khách trên máy bay, trong khi một thi thể khác được che phủ bên dưới một chiếc áo khoác.

Tại làng Hrabove, cách đó chỉ vài dặm, rất nhiều những cành cây đã được buộc những mảnh vải đỏ và trắng để đánh dấu những vị trí nơi các thi thể được tìm thấy.

Đại diện Bộ Ngoại giao Ukraine Andriy Sybiga cho biết 181 thi thể được tìm thấy này sẽ được đưa đến Kharkiv, thành phố do Chính phủ Ukraine nắm quyền kiểm soát cách làng Hrabove khoảng 270km về phía Bắc để xác minh danh tính.

Lẫn trong đám hành lý bị vỡ tung ra sau khi máy bay gặp nạn là nhiều chiếc đồng hồ và điện thoại di động bị vỡ nát, nhiều tầm hộ chiếu và vé lên máy bay bị rách bươm.

Nhiều mảnh vỡ lớn của chiếc Boeing 777 rơi vương vãi trên một cánh đồng trong khi buồng lái và động cơ rơi cách đó khoảng 1km và đuôi máy bay rơi cách đó khoảng 10km.

Ông Anton Gerashenko, cố vấn cho Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết, chiếc máy bay MH17 đang bay ở độ cao 10km khi bị trúng một quả tên lửa từ hệ thống tên lửa BUK, có khả năng phóng lên độ cao 22km.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lay đã lên tiếng khẳng định rằng hành trình của máy bay MH17 đã được quốc tế công nhận và bác bỏ cáo buộc rằng hãng Malaysia Airlines muốn tiết kiệm nhiên liệu và tiền bằng cách bay thẳng qua Ukraine.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng tuyến đường này là tuyến đường đã được chứng nhận và được sử dụng bởi nhiều hãng hàng không bao gồm cả các hãng thuộc 15 nước châu Á- Thái Bình Dương và Malaysia không hề được thông báo rằng đường bay này không thể được sử dụng”, ông Lay nói.

Các quan chức hàng không tại nhiều quốc gia trong đó có Mỹ trước đó đã đưa ra cảnh báo không nên bay qua vùng trời Ukraine do nơi đây vẫn đang có chiến sự.

Ngoài ra, chỉ vài giờ sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay MH17, nhiều hãng hàng không quốc tế cũng đã tuyên bố họ sẽ không sử dụng đường bay bay ngang qua không phận Ukraine.

Ngày 18/7, Cơ quan Hàng không Quốc gia Ukraine đã đống cửa không phận tại 2 khu vực Donetsk và Luhansk nơi vẫn đang diễn ra giao tranh ác liệt giữa quân Chính phủ và lực lượng ly khai.

Cùng ngày, các quan chức hàng không Nga cũng tuyên bố Nga đã dừng mọi chuyến bay tới Ukraine./.

Theo Trần Khánh

VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *