Quốc tế 19/06/2014 07:17

Thị trưởng khởi sắc sau quyết định của Fed

FICA - Chứng khoán toàn cầu đạt kỷ lục mới, giá vàng tăng phiên đầu tiên trong 3 ngày sau khi Fed quyết định tiếp tục cắt 10 tỷ USD gói QE3 nhưng giữ nguyên lãi suất cơ bản.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm, S&P 500 tăng tới 0,8%, Dow Jones tăng 0,6% và Nasdaq cũng nhảy vọt 0,6%. Chỉ số chứng khoán toàn thế giới MSCI chạm mức cao kỷ lục, trái phiếu Mỹ tăng.
 
Kết thúc phiên họp 2 ngày tại Washington,Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định cắt giảm tiếp 10 tỷ USD lần thứ 5 từ gói kích thích kinh tế, hướng tới kết thúc gói kích thích này cuối năm nay. 
 
Các nhà làm luật nhắc lại đây chỉ lại việc cắt giảm chương trình mua tài sản từng bước một và cho biết lãi suất sẽ duy trì thấp trong "khoảng thời gian dài đáng kể" sau khi chương trình mua trái phiếu kết thúc. 
 
Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen và các nhà làm luật đã phải tranh luận duy trì lãi suất ở mức gần 0% này trong khi thị trường lao động Mỹ đang phục hồi và lạm phát đã di chuyển gần mục tiêu 2% của Fed. 
 
Trong cuộc họp báo, bà Yellen cho biết: "Các hoạt động kinh tế đang phục hồi trong quý này và sẽ tiếp tục mở rộng với một tốc độ vừa phải sau đó".
 
Bà nói chính sách nới lỏng của Fed, giá nhà và chứng khoán tăng và nền kinh tế toàn cầu phục hồi sẽ là những yếu tố đẩy sản xuất tăng trưởng. 
 
Các quan chức Fed dự đoán lãi suất cơ bản sẽ tăng lên 1,13% vào cuối năm 2015 và 2,5% vào năm 2016. Họ hạ thấp ước tính con số trong dài hạn do cũng hạ thấp dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ. 
 
Các thành viên ngân hàng trung ương nhận định tốc độ tăng trưởng dài hạn của kinh tế Mỹ vào khoảng 2,1% đến 2,3%, thấp hơn mức 2,2% đến 2,3% hồi tháng 3 và 2,5% đến 2,8% hồi tháng 1/2010 khi nền kinh tế bị suy thoái. 
 
Giá vàng ghi nhận phiên tăng đầu tiên trong 3 ngày sau khi Fed tuyên bố duy trì lãi suất và tăng nhu cầu kim loại quý làm tài sản thay thế. Các biện pháp kích thích kinh tế, nới lỏng tiền tệ thường hỗ trợ giá vàng. 
 
Giá vàng đã tưng tăng tới 70% từ tháng 12/2008 đến tháng 6/2011 do Fed triển khai chương trình mua nợ và hạ lãi suất cho vay xuống gần 0%. 
 
Trên sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 tăng 0,1% lên 1.272,7 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 7h05 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á là 1.277,6 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước gần 6 USD/oz.
 
Trong khi đó, giá dầu thô châu Âu tăng lại có một lý do khác là căng thẳng leo thang tại Iraq, giá dầu Brent lên tới mức cao nhất 9 tháng qua. Trong khi đó dầu thô Mỹ WTI tiếp tục giảm do cung tăng tại cảng đầu mối Cushing, Oklahoma.
 
Trên sàn London, giá dầu Brent giao tháng 8 tăng 0,7% lên 114,26 USD/thùng. Trên sàn New York, giá dầu WTI giảm 0,4% xuống 105,97 USD/thùng.
 
Phương Linh
Tổng hợp
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *