Quốc tế 28/02/2014 19:45

Sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới xin bảo hộ phá sản

FICA - Mt. Gox, sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới hôm nay 28/2 vừa đệ đơn xin bảo hộ phá sản tại tòa án ở Tokyo, Nhật Bản.

Giám đốc điều hành của Mt. Gox, ông Mark Karpeles cho biết, một khiếm khuyết trong hệ thống giao dịch của sàn khiến họ mất tới 750.000 đồng Bitcoin của khách hàng và 100.000 đồng Bitcoin của sàn với tổng giá trị khoảng 425 triệu USD tính theo giá hiện tại. Hiện chưa rõ liệu có phải những đồng Bitcoin bị đánh cắp bằng những thủ đoạn công nghệ hay không.


Về phần Mt.Gox, sàn này đang gánh khoản nợ hơn 6,5 tỷ yên (65 triệu USD), cao hơn tài sản sở hữu. Thiệt hại của Mt.Gox có thể coi là một thất bại của Bitcoin, tuy nhiên, những tín đồ của Bitcoin vẫn cho rằng, đây chỉ là sự cố của riêng Mt.Gox và tiềm năng của tiền ảo Bitcoin vẫn rất lớn.


Trong tuần này, sàn giao dịch trực tuyến Mt. Gox bất ngờ “biến mất” và ngay lập tức khiến Bitcoin mất 3% giá trị. Những đồn đoán về sự cố trên đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới điều tiết đối với đồng tiền ảo được tạo ra từ năm 2009 này.


Chỉ vài giờ trước khi Mt.Gox đệ đơn xin bảo hộ phá sản, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso khẳng định Bitcoin khó tránh khỏi sụp đổ bởi “không ai thừa nhận đó là một loại tiền thực”.


Giới điều tiết tài chính Nhật Bản đến nay vẫn ngần ngại can thiệp vào vấn đề của Mt.Gox với lý do họ không có thẩm quyền đối với thứ không phải là tiền tệ thực. Cũng với quan điểm tương tự, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm qua tuyên bố Bitcoin nằm ngoài tầm kiểm soát của Fed.

Phương Linh
Theo Reuters, NYTimes

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *