Quốc tế 23/01/2015 18:33

Quốc vương Saudi Arabia từ trần, giá dầu thế giới nhích tăng

FICA - Giá dầu nhích tăng vào hôm nay sau cái chết của quốc vương Saudi Arabia (Ả Rập) Abdullah rạng sáng nay ngày 23/1, hãng Reuter đưa tin.

Quốc vương Saudi Arabia qua đời vào sáng nay ở tuổi 90 và em trai ông Salman đã trở thành tân quốc vương của nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.

 

Quốc vương Saudi Arabia Abdullah

 

Cái chết của cố quốc vương Abdullah sáng nay và sự lên ngôi của tân Quốc vương Salman được đồn đoán là các chính sách về dầu mỏ của Saudi Arabia tới đây có thể thay đổi.

 

Trước đó không lâu, trong cuộc họp 12 nước nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ thế giới OPEC, Venezuela đã đề nghị các nước OPEC giảm sản lượng khai thác. Tuy nhiên, Saudi Arabia đã phủ quyết khiến OPEC vẫn giữ nguyên sản lượng khai thác 30 triệu thùng/ngày.

 

Vào sáng nay, giá dầu thô Brent giao ngay tại Mỹ giao dịch tháng ba được công bố ở mức 46,77 đô/thùng, tăng  1,45 USD.

 

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Saudi Arabia đang phải đối diện với nhiều thách thức từ sự khủng hoảng giá dầu. Từ 6 tháng nay, giá dầu thô thế giới đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, khiến quốc gia xuất khẩu dầu mỏ số 1 thế giới thiệt hại nặng.

 

Hiện Saudi Arabia là nước cung cấp dầu thô lớn nhất trong nhóm 12 nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Mỗi ngày, nước này khai thác khoảng 9,5 triệu thùng và xuất khẩu dầu 7 triệu thùng. Hiện Saudi Arabia chiếm hơn 1/10 nguồn cung dầu toàn cầu và 1/5 lượng dầu xuất khẩu của thế giới.

 

Bên cạnh đó, nước này cũng phải đối mặt với các thách thức từ cuộc chiến chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khi tổ chức tàn bạo này đang tiến sát gần biên giới nước này. Tại Trung Đông, Saudi Arabia là đồng minh lớn nhất của Mỹ, nước đi đầu trong cuộc chiến chống lại IS.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *