Quốc tế 11/12/2013 10:38

Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận ngân sách tránh đóng cửa chính phủ

FICA - Thỏa thuận ngân sách nhằm tránh cắt giảm chi tiêu tự động 63 tỷ USD trong 2 năm và giảm thâm hụt 23 tỷ USD, phá vỡ tình trạng bế tắc tài khóa 3 năm qua.



Theo kế hoạch ngân sách được Quốc hội Mỹ thông qua, chính phủ Mỹ sẽ chi tiêu ngân sách khoảng 1,01 nghìn tỷ USD cho năm nay, cao hơn so với mức 967 tỷ USD năm 2011. Trong đó, chi tiêu cho quốc phòng là 520,5 tỷ USD, cho các mục đích phi quốc phòng là 491,8 tỷ USD.

Thỏa thuận này sẽ được trình lên Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát phê duyệt vào cuối tuần này. Theo các nghị sỹ Mỹ, thỏa thuận này sẽ giảm thâm hụt ngân sách của nước này từ 20 tỷ USD đến 23 tỷ USD. Ngoài ra, nó cũng giúp tránh cắt giảm chi tiêu tự động khoảng 40 tỷ USD vào năm 2014 và hơn 20 tỷ USD vào 2015.

Theo ông Patty Murray, nghị sĩ đảng Dân chủ, thỏa thuận trên giúp tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ khi thẩm quyền vay nợ của chính phủ hết hạn vào ngày 15/1 tới đồng thời hỗ trợ nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng bởi các bất đồng tài khóa.

Trong khi đó, các nghị sỹ Dân chủ không hải lòng với thỏa thuận này vì không giúp gia hạn thời gian hưởng trợ cấp cho người thất nghiệp. Thỏa thuận cũng không giải quyết được các vấn đề tài khóa lớn hơn ảnh hưởng đến nước Mỹ như chi phí dài hạn của các chương trình hỗ trợ hưu trí, chăm sóc y tế có xu hướng ngày càng tăng do già hóa dân số. Thỏa thuận cũng không mang lại những thay đổi lớn đối với luật thuế.

“Thỏa thuận có vẻ là một bước tiến tốt nhưng nó không giải quyết được vấn đề nợ dài hạn thực sự của chúng ta”, Michael Peterson, chủ tịch quỹ Peter G Peterson Foundation, nhận định.


Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *