Quốc tế 14/08/2015 14:11

Nhu cầu vàng thế giới xuống thấp nhất trong 6 năm

FICA - Sức mua vàng của thế giới đã giảm xuống đáy của 6 năm trong quý 2 năm nay do người tiêu dùng Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục hạn chế mua, bất chấp giá vàng giảm sâu.

Nhu cầu vàng của Ấn Độ bị cản trở bởi điều kiện thời tiết bất lợi, khiến thu nhập của người dân ở các vùng nông thôn Ấn giảm sút, họ không mua nhiều vàng.

Trang CNBC trích báo cáo hàng quý do Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố ngày 13/8 cho biết, tổng nhu cầu vàng của thế giới trong quý 2 đạt mức 915 tấn, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2015.

“Vàng phải đối mặt với một thị trường khó khăn trong quý 2, nhất là tại khu vực châu Á, do nhu cầu giảm của Ấn Độ và Trung Quốc”, bà Alistair Hewitt, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của WGC, cho biết.

Tại thị trường Trung Quốc, tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thị trường chứng khoán biến động mạnh đã kéo nhu cầu vàng đi xuống.

“Bên cạnh đó, chứng khoán Trung Quốc tăng điểm mạnh trong nửa đầu năm đã thu hút sự chú ý của người dân Trung Quốc khỏi việc mua những mặt hàng không thực sự cần thiết như nữ trang vàng. Thay vào đó, họ dồn thu nhập khả dụng để mua cổ phiếu chờ giá tăng để kiếm lời”, theo báo cáo của WGC.

“Về sau, thị trường chứng khoán Trung Quốc đảo chiều, giảm mạnh vào cuối tháng 6 đã dẫn tới sự tổn thương về mặt tâm lý. Nhiều người gia nhập thị trường chứng khoán muộn đã thua lỗ, từ đó càng không muốn sử dụng thu nhập khả dụng để mua nữ trang ”, báo cáo có đoạn viết.

Trong khi đó, nhu cầu vàng của Ấn Độ bị cản trở bởi điều kiện thời tiết bất lợi. Thời tiết xấu khiến thu nhập của người dân ở các vùng nông thôn Ấn giảm sút, khiến họ không mua nhiều vàng.

Hai thị trường Trung Quốc và Ấn Độ chiếm khoảng một nửa trong mức giảm nhu cầu vàng của toàn thế giới trong quý 2, theo WGC.

Nhu cầu vàng nữ trang trên toàn cầu trong quý 2 giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 513 tấn. Trong đó, nhu cầu của Ấn Độ giảm 23%, còn 118 tấn, nhu cầu của Trung Quốc giảm 5%, còn 174 tấn. Vàng nữ trang là chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nhu cầu tiêu thụ vàng của thế giới.

Cũng trong quý 2, giá vàng thế giới chủ yếu dao động trong vùng hẹp từ 1.200-1.230 USD/oz. Bất chấp giá vàng xuống thấp, kim loại quý này không thu hút được sự quan tâm lớn của giới đầu tư. Theo WGC,nh cầu đầu tư vàng trên toàn cầu - bao gồm nhu cầu vàng thỏi, tiền xu vàng và cổ phiếu quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng - đã giảm 11% trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái, còn 179 tấn.

Báo cáo cho biết, trong những quý gần đây, nhu cầu đầu tư vàng đã giảm xuống khi giới đầu tư tìm đến những tài sản có khả năng sinh lời cao hơn như chứng khoán.

Trong quý 2, các quỹ ETF vàng bán ròng 23 tấn vàng. Tuy vậy, tốc độ bán ròng này đã giảm xuống so với mức bán ròng 38 tấn cùng kỳ năm 2014.

Ở mảng nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương, Nga và Kazakhstan là hai nước mua nhiều vàng dự trữ nhất. Tuy vậy, tổng lượng mua ròng vàng của các ngân hàng trung ương trên thế giới trong quý 2 đã giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 137 tấn.

Phương Anh
Theo CNBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *