Quốc tế 11/07/2014 16:03

Nghị sĩ Mỹ thẳng thắn cáo buộc Trung Quốc "tham lam" ở Biển Đông

FICA - Chủ tịch ủy ban tình báo của Hạ viện Mỹ ngày 10/7 đã thẳng thắn cáo buộc Trung Quốc gây hấn, “tham lam” nhằm kiểm soát lãnh thổ và các tài nguyên ở Biển Đông.

 

Nghị sĩ Mỹ Mike Rogers.
Nghị sĩ Mỹ Mike Rogers.

Nghị sĩ Cộng hòa Mike Rogers đã đưa ra các bình luận trên trong một cuộc họp báo tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) tại Washington hôm qua.

Bình luận về việc Trung Quốc triển khai một giàn khoan dầu gần quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam), nghị sĩ Rogers cho hay Trung Quốc đang hành động vì các mục đích ích kỷ của riêng mình.

Từ đầu tháng 5, Trung Quốc đã triển khai trái phép giàn khoan dầu Hải Dương-981 sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Việt Nam nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung đã lên án hành động ngang ngược này của Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo hôm qua, ông Rogers cũng nhắc tới quyết định của chính phủ Nhật Bản gần đây nhằm cho phép quân đội nước này thực thi quyền phòng vệ tập thể, cũng như sự tăng cường hợp tác quân sự giữa Philippines và Mỹ.

Theo nghị sĩ Rogers, các nỗ lực như vậy nhằm đối phó với Trung Quốc đang đi đúng đường hướng.

Ông Rogers cũng hối thúc Mỹ và các đồng minh tại châu Á tăng cường hợp tác để chống lại Trung Quốc.

Các bình luận của ông Rogers được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc ngày 10/7 đã kết thúc Đối thoại kinh tế Mỹ-Trung lần thứ 6 tại Bắc Kinh. Cuộc đối thoại kết thúc mà hai bên không thu hẹp được các bất đồng. Trung Quốc nhấn mạnh rằng nước này sẽ không nhượng bộ về các hoạt động hàng hải.

An Bình
Theo AP
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *