Quốc tế 14/10/2014 10:15

Nga – Trung đặt bút ký thỏa thuận lịch sử

FICA - Theo Đài tiếng nói nước Nga, chiều qua, ngày 13/10 Nga và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực cung cấp khí đốt tự nhiên

Đây là kết quả của phiên họp liên Chính phủ lần thứ 19 của hai nước này. Hợp đồng cung cấp khí đốt sẽ đi theo theo tuyến phía đông lãnh thổ Nga. 

 

Nga và Trung Quốc đã ký thỏa thuận về cung cấp khí đốt theo tuyến phía đông

Thủ tướng Nga Medvedev và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tham gia lễ ký kết này tại Matxcova. Đây là thỏa thuận được xem là tối quan trọng đối với hai cường quốc Châu Á.

 

Theo thỏa thuận được tiết lộ, các bên cam kết hợp tác toàn diện trong vấn đề cung cấp khí đốt từ Nga sang Trung Quốc trong phần thiết kế, xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng cần thiết để vận chuyển khí đốt, bao gồm cả phần xuyên biên giới của hệ thống đường ống.

 

Thỏa thuận này có hiệu lực trong 40 năm. Sau thời hạn này, thỏa thuận sẽ được tự động gia hạn theo các giai đoạn năm năm một trừ khi các bên có quyết định khác

 

Văn bản này là điều kiện tiên quyết, dọn đường cho các hợp đồng mua bán khí đốt tự nhiên đã được ký kết vào tháng Năm năm nay giữa “Gazprom” và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đi vào hiệu lực. Phía Nga khi đó đã thỏa thuận cung cấp 38 tỷ mét khối khí trong vòng 30 năm cho Trung Quốc với tổng trị giá 400 tỷ dollar, thời hạn dự kiến bắt đầu là năm 2018-2019.

 

Gần đây, Nga và Trung Quốc có nhiều động thái xích lại với nhau về mặt Kinh tế, mới đây nhất Chính phủ hai nước này đã chấp nhận thanh toán song phương giữa đồng rúp (Nga) với đông Nhân dân tệ của (Trung Quốc); phía Trung Quốc cũng gia tăng xuất khẩu các loại nông sản, hoa quả vào Nga. Các nhà thầu Trung Quốc cũng ngày càng tham gia thầu nhiều hơn các công trình xây dựng và dân dụng của miền viễn đông Nga.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *