Quốc tế 04/09/2014 08:16

Mỹ đưa 200 binh sỹ tới Ukraine tập trận

FICA - Lầu Năm Góc ngày 3/9 cho biết, Mỹ sẽ cử khoảng 200 binh sỹ tham gia một cuộc tập trận hàng năm ở Ukraine vào tháng này

Lính dù thuộc Lữ đoàn không quân 173 tham gia vào một cuộc tập trận ở Ba Lan hồi tháng 5/2014.
Lính dù thuộc Lữ đoàn không quân 173 tham gia vào một cuộc tập trận ở Ba Lan hồi tháng 5/2014.

Sự hiện diện của 200 binh sỹ từ lữ đoàn không quân 173 sẽ đánh dấu sự triển khai đầu tiên của lính Mỹ trên đất Ukraine kể từ khi cuộc xung đột giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai bùng phát từ tháng 4 năm nay.

Được mệnh danh là “Đinh ba mau lẹ” cuộc tập trận hàng năm dự kiến diễn ra từ 13-26/9 và sẽ có sự tham gia của hơn một chục nước, bao gồm “xấp xỉ 200 quân nhân” Mỹ, người phát ngôn Lầu Năm Góc Steven Warren cho hay.

“Đây là một cuộc tập trận gìn giữ hòa bình”, Steven Warren cho hay và sẽ tập trung vào đối phó với bom mìn tự chế.

Cuộc tập trận dự kiến diễn ra ở Yavoriv, cách Lviv, miền tây Ukraine khoảng 60km.

Tập trận hải quân trên Biển Đen

Theo giới chức trách, Lực lượng hải quân Mỹ dự kiến cũng tham gia vào một cuộc tập trận trên biển riêng rẽ khác bắt đầu vào tuần tới ở Biển Đen, với sự tham gia của các lưc lượng Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Gruzia và Romania.

Hai tàu của một nhóm hải quân NAO cũng tham gia vào cuộc tập trận.

Mỹ sẽ cử tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Ross tham gia cuộc tập trận hải quân chung được mệnh danh “Gió biển”, diễn ra từ thứ hai tới thứ tư tuần sau. Khoảng 280 thủy thủ Mỹ dự kiến sẽ tham gia vào cuộc tập trận.

Mục đích của cuộc tập trận là “nhằm nâng cao hoạt động hợp tác trong khi củng cố an ninh và sự ổn định khu vực” giữa các đồng minh và đối tác, người phát ngôn, thiếu tá Vanessa Hillman cho hay.

Trong bối cảnh Nga bị cáo buộc ngày càng tăng cường ảnh hưởng ở miền đông châu Âu và rộng hơn nữa, Mỹ đã tiến hành một loạt cuộc tập trận quân sự đáng chú ý trong khu vực, nhằm trấn an các đồng minh vốn đang bất an trong khối NATO.

Ukraine đã yêu cầu Mỹ giúp đỡ về quân sự song Washington cho đến nay vẫn từ chối cung cấp vũ khí cho chính phủ Kiev.

Trung Anh
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *