Quốc tế 03/08/2014 18:23

Máy bay do thám Mỹ thoát truy đuổi của chiến đấu cơ Nga

FICA-Các màn rượt đuổi thời Chiến tranh Lạnh, được miêu tả trong bộ phim "Top Gun" (Tay súng huyền thoại) năm 1986, đã xảy ra trong đời thường gần 30 năm sau đó.

Máy bay do thám RC-135 Rivet Joint của không quân Mỹ.

Máy bay do thám RC-135 Rivet Joint của không quân Mỹ.
 

Một máy bay do thám của không quân Mỹ đã thoát khỏi một cuộc đối đầu với quân đội Nga hôm 18/7, chỉ một ngày sau khi chuyến bay MH17 của Malaysia bị rơi ở miền đông Ukraine mà Mỹ và phương Tây cáo buộc phe ly khai thân Nga là thủ phạm.

Một quan chức quân đội Mỹ tiết lộ chiếc máy bay do thám RC-135 Rivet Joint của không quân Mỹ đã lánh sang không phận Thụy Điển mà không được phép của nước này. Máy bay Mỹ cũng có thể bay qua không phận các nước khác, mặc dù không rõ nó có được phép làm vậy hay không.

Máy bay Mỹ đang bay trong không phận quốc tế, tiến hành sứ mệnh giám sát điện tử nhằm vào quân đội Nga thì phía Nga bất ngờ hành động nhằm theo dõi nó với radar trên mặt đất.

Phía Nga sau đó đã điều ít nhất 1 máy bay chiến đấu để đánh chặn máy bay Mỹ, quan chức giấu tên trên cho biết.

Phi hành đoàn trên máy bay do thám lo ngại về sự theo dõi radar nên đã ra khỏi khu vực càng sớm các tốt. Con đường nhanh nhất để thoát khỏi Nga là vào không phận Thụy Điển. Quan chức Mỹ thừa nhận hành động đó không được sự phê chuẩn của quân đội Thụy Điển.

Do đó, Mỹ đang phải thảo luận vụ việc với Thụy Điển và cho giới chức biết nước này rằng có thể xảy ra các vụ việc tương tự khác, khi các máy bay Mỹ phải chuyển hướng nhanh chóng nên có thể không chờ được cho tới khi Thụy Điển cho phép.

Vụ việc trên lần đầu tiên được tập đoàn truyền thông Thụy Điển DN.se đưa tin. Giới chức Nga chưa có bình luận gì về cuộc đối đầu trên.

Đây là vụ đối đầu có khả năng gây nguy hiểm thứ 2 giữa máy bay Mỹ và Nga trong vài tháng qua. Hôm 23/4, một máy bay chiến đấu Su-27 Flanker của Nga đã "giáp mặt" một máy bay do thám RC-135U của không quân Mỹ trên biển Okhotsk nằm giữa Nga và Nhật Bản.

Trước đó, một máy bay chiến đấu Nga đã suýt va chạm với một máy bay quân sự Mỹ hồi tháng 4.

Các máy bay Nga và Mỹ thường xuyên đối đầu nhau, cả ở phía bắc châu Âu và khu vực giữa vùng Viễn Đông của Nga và bang Alaska. Tuy nhiên, phía Mỹ cho biết rằng hoạt động theo dõi bằng radar trên mặt đất của phía Nga như trong vụ việc trên là bất thường.

Cuộc khủng hoảng hiện thời tại đông Ukraine và bụ bắn rơi máy bay MH17 ở đông Ukraine hôm 17/7, vốn làm toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng, đã làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Mátxcơva. Chuyến bay MH17 được tin là đã bị trúng tên lửa đất đối không.

Phe ly khai thân Nga đã bác bỏ các cáo buộc của Ukraine và phương Tây rằng họ bắn rơi máy bay, và cũng bác bỏ chuyện Nga cung cấp vũ khí để phá hủy MH17.

An Bình
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *