Quốc tế 25/08/2014 21:47

Kiev: Đang giao tranh với hàng chục xe tăng, xe bọc thép "tới từ Nga"

FICA - Ukraine cho biết lính biên phòng nước này đang giao tranh với một đoàn hàng chục xe bọc thép và xe tăng tới từ lãnh thổ Nga. Nga phủ nhận thông tin này.

Căng thẳng đang gia tăng ở miền đông Ukraine.

Căng thẳng đang gia tăng ở miền đông Ukraine.
 

“Biên giới Ukraine đã bị vi phạm bởi một đoàn gồm nhiều chục xe tăng và xe bọc thép” vượt từ biên giới Nga vào khu vực gần thành phố công nghiệp Mariupol của Ukraine, người phát ngôn an ninh Ukraine Leonid Matyukhin cho biết với hãng tin AFP.

“Đoàn xe đã bị lính biên phòng ngăn chặn…Giao tranh vẫn đang tiếp diễn”, ông cho biết thêm.

Mariupol là thành phố ven biển Azov với 500.000 dân, nằm ở miền nam vùng Donetsk. Thành phố này nằm cách biên giới Nga khoảng 50km và cách vùng Donetsk do quân nổi dậy kiểm soát khoảng 110km.

Hãng tin Reuters dẫn lời một thủ lĩnh lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine cho biết đoàn xe gồm khoảng 50 xe.

Trong khi đó Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phủ nhận thông tin này và cho rằng báo chí Ukraine và phương Tây đang đánh lạc hướng thông tin.

“Tôi chưa được nghe nói về nó. Nhưng đã có quá đủ thông tin đánh lạc hướng về việc chúng tôi xâm lược. Chắc chắn một số báo nước ngoài sẽ in “tin tức của ngày mai””, ông Lavrov cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 25/8.

Một lãnh đạo hàng đầu của lực lượng nổi dậy ngày 24/8 công bố chiến dịch phản kháng ở phía nam của Donetsk và cho biết đã triển khai xe tăng và pháo tới đó.

Theo phóng viên AFP, có giao tranh dữ dội ở phía nam của thành phố, với tiếng nổ inh tai và khói bốc lên từ miền nam Donetsk.

Thông tin về cuộc giao tranh với đoàn xe tăng, bọc thép tới từ biên giới Nga được đưa ra khi Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết Nga có ý định cử thêm đoàn xe cứu trợ thứ 2 tới miền đông Ukraine. Hôm thứ sáu vừa qua, Nga đã phái 230 xe tải tới vùng do quân nổi dậy kiểm soát, mặc dù chưa có sự nhất trí của phía Kiev.

Mariupol là trung tâm của ngành công nghiệp kim loại ở miền đông Ukraine và có một trong những nhà máy kim loại lớn nhất miền đông Ukraine.

Thành phố này đã tham gia vào cuộc trưng cầu dân ý ngày 11/5 vừa qua để ly khai khỏi Kiev, trở thành một “Cộng hòa nhân dân Donetsk” độc lập. Tuy nhiên, lực lượng chính phủ Kiev đã giành lại được kiểm soát Mariupol nhiều tháng qua.

Giới chức Mariupol hôm nay đã ra thông báo có vẻ như nhằm trấn an dân chúng đang hoảng loạn, nhấn mạnh các cơ quan chính quyền đều “hoạt động như bình thường”.

Trung Anh
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *