Quốc tế 15/04/2014 12:07

Khi Facebook trở thành ngân hàng

FICA - Nếu được thông qua, Facebook sẽ cung cấp dịch các dịch vụ chuyển tiền và thanh toán trực tuyến trên khắp châu Âu – nơi mà thị trường cho các dịch vụ tài chính phi ngân hàng đang ngày càng nóng lên với những ông lớn mới gia nhập thị trường như Vodafone.

Theo tờ Financial Times, mạng xã hội Facebook sắp được Ngân hàng trung ương Ireland phê chuẩn trở thành một “định chế giao dịch tiền điện tử”, cạnh tranh trực tiếp với Papal của eBay, hay Alibaba.


Nếu được thông qua, Facebook sẽ cung cấp dịch các dịch vụ chuyển tiền và thanh toán trực tuyến trên khắp châu Âu – nơi mà thị trường cho các dịch vụ tài chính phi ngân hàng đang ngày càng nóng lên với những ông lớn mới gia nhập thị trường như Vodafone. Đối tượng hướng tới của Facebook sẽ là khách hàng ở châu Âu cũng như các nước đang phát triển.

Theo thống kê của World Bank, số người trưởng thành ở châu Âu sử dụng tài khoản ngân hàng dao động từ 98% ở Đức đến 45% ở Romania.


Google đã tham gia vào thị trường ví điện tử nhưng mảng kinh doanh này có vẻ không mang lại cho họ lợi nhuận đáng kể. Dịch vụ ví điện tử của Google mới chủ phổ biến ở Mỹ, nơi 88% người dân có tài khoản ngân hàng.


Facebook tuy nhiên sẽ hướng đến thị trường khác, đặc biệt là nhóm khách hàng là dân nhập cư làm việc tại các nước phát triển và nhu cầu gửi tiền về quê nhà ở các nước đang phát triển.


Facebook có khoảng 100 triệu người dùng ở Ấn Độ. Một người có thể chuyển 200 USD từ Đức về Ấn Độ với mức phí chỉ 1 USD trong vòng vài ngày. Facebook có thể cải thiện vấn đề này bằng cách đảm bảo chuyển tiền ngay lập tức và có thể là với mức phí rẻ hơn. Facebook được cho là đang đàm phán với TransferWise – công ty do nhân viên đầu tiên của Skype lập ra, chuyên cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế trực tuyến và thông qua điện thoại thông minh.


Nếu các công ty như Google và Facebook có thể thành công trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tài chính phi ngân hàng thì một ngày nào đó sẽ là thách thức cho các ngân hàng bán lẻ ở các nước phát triển.


Phương Linh
Theo Bloomberg, Inc

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *