Quốc tế 09/03/2014 13:35

Giá vàng tuần tới có thể đi lên theo diễn biến tại Ukraine

FICA - Trái với nhận định của các chuyên gia, giá vàng thế giới tuần qua đã tăng hơn 1% dù dữ liệu việc làm của Mỹ tốt hơn kỳ vọng. Trong tuần tới có không ít chuyên gia tin rằng vàng sẽ tiếp tục đi lên nếu tình hình tại Ukraine gia tăng căng thẳng.

Giá vàng thế giới đã tăng khoảng 12% từ đầu năm

Giá vàng thế giới đã tăng khoảng 12% từ đầu năm

Đi lên khá vững chắc trong phiên đầu tuần khi đóng cửa ở mức 1350,3 USD/ounce, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tuần qua đã sụt khá nhanh trong 2 phiên tiếp theo để duy trì quanh mức 1330 – 1340 USD/ounce.

Đến phiên ngày thứ Năm, đồ thị giá bất ngờ bật mạnh, quanh trở lại khu vực 1350 USD/ounce. Tuy nhiên ở phiên cuối cùng, xu thế đã đảo chiều chóng mặt, và thì trường chốt tuần giao dịch tại 1339,5 USD/ounce, tăng gần 1%. Trong khi đó, hợp đồng vàng giao tháng 4 trên thị trường New York tăng 1,26%, lên 1.338,2 USD/ounce.

Trong tuần, giá vàng tăng khá mạnh chủ yếu do những căng thẳng liên quan đến địa chính trị tại Ukraine. Tuy vậy, thị trường nhanh chóng đánh mất thành quả trong phiên cuối tuần sau khi dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố tốt hơn kỳ vọng.

Cụ thể, trong tháng 2, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tạo ra thêm 175.000 việc làm, tăng mạnh so với mức 129.000 việc làm mới của tháng Giêng, và vượt mức dự báo 145.000 việc làm của các chuyên gia. Tỷ lệ thất nghiệp nhích nhẹ từ 6,6% lên 6,7%.

Nhận định về giá vàng thế giới tuần tới, 10/21 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco nhận định giá sẽ tăng, trong khi có 6 người tin vào điều ngược lại. 5 chuyên gia cho rằng vàng sẽ đứng giá.

Bình luận về diễn biến thị trường cuối tuần qua, Sean Lusk, giám đốc phòng ngừa rủi ro thương mại tại công ty Walsh Trading khẳng định “thị trường đã bị bất ngờ”, bởi “rất nhiều người đã nghĩ rằng số lượng việc làm chỉ quanh mức 120.000 hoặc thậm chí dưới 100.000. Do đó họ đã bị sững sờ”.

Ông Lusk cho biết, có một số nhận định trước khi dữ liệu việc làm phi nông nghiệp được công bố cho rằng, nếu tình hình việc làm thấp hơn kỳ vọng, Fed sẽ có thêm lý do để trì hoãn việc thu lại chương trình bơm tiền ra thị trường. Nhưng giờ điều đó không còn đúng, và cơ quan này có khả năng sẽ thực hiện cắt giảm 10 tỷ USD trong mỗi lần nhóm họp.

Sau đợt giảm giá hôm thứ Sáu, giá vàng đã đánh mất gần như toàn bộ thành quả đi lên trong tuần, nhờ căng thẳng tại khu vực Crimea của Ukraine, Lusk cho biết. Chuyên gia này tin rằng trừ khi tình hình tại đây leo tháng, giá vàng sẽ quay trở về khu vực 1300 USD/ounce. “Vàng đã tăng giá khoảng 12% trong năm nay, do đó đã đến lúc phải điều chỉnh”.

Jeffrey Nichols, giám đốc của công ty tư vấn kim loại quý American Precious Metals Advisors cũng đồng ý rằng những vấn đề địa chính trị ít được phản ánh vào giá vàng hiện nay.

“Điều này có thể thay đổi nhanh chóng bởi cuộc chiến ngôn từ giữa Nga và phương Tây, nhất là giữa hai Tổng thống Obama và Putin đang tăng nhiệt, trong khi thời điểm Crimea trưng cầu dân ý về việc gia nhập liên bang Nga đang đến gần”, Nichols nói.

Trong tuần tới, các dữ liệu kinh tế được công bố tại Mỹ tương đối ít, trong đó đáng chú ý nhất chỉ có doanh số bán lẻ và chỉ số giá sản xuất sẽ đến vào hai ngày thứ Năm và thứ Sáu. Thời gian gần đây, thời tiết mùa đông băng giá đã bị cho là nguyên nhân của các dữ liệu kinh tế thấp hơn kỳ vọng, và điều này có thể lặp lại trong tuần tới nếu dữ liệu thấp hơn kỳ vọng của thị trường.

Trung Quốc cũng được trông đợi công bố một số báo cáo trong tuần tới liên quan đến tình hình kinh tế tháng 2, và có thể ảnh hưởng tới giá vàng. Các nhà phân tích tại ngân hàng Standard Chartered cho biết, trong số các báo cáo có kim ngạch thương mại tháng 2 và dữ liệu lạm phát được công bố trong hai ngày cuối tuần này.

“Bức tranh chung có khả năng sẽ là tăng trưởng vững chắc và ổn định, đạt mức kỳ vọng của thị trường, dù chưa đủ làm dấy lên hy vọng về một sự phục hồi, nhưng cũng không tệ đến mức gây lo ngại về xu hướng đi xuống.

Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ tăng trưởng dựa vào đầu tư sang tăng trưởng dựa vào tiêu dùng nội địa, được hỗ trợ bởi sự mở cửa thị trường trong nước. Nước này đang cố gắng tiến hành chuyển tiếp trong khi duy trì tăng trưởng một cách bền vững hơn, nhưng vẫn ở tốc độ cao”.


Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *