Quốc tế 24/06/2014 07:37

Giá vàng tăng do đô la Mỹ giảm giá 4 ngày liên tiếp

FICA - Đồng USD có chuỗi ngày giảm giá lâu nhất 7 tuần, do đó khiến nhu cầu kim loại quý đóng vai trò tài sản thay thế lên cao.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần (ngày 24/6), chỉ số S&P 500 giảm gần 0,1%, đáng chú ý 15 phút cuối phiên chỉ số này phục hồi gần hết mức giảm 0,2% từ đầu phiên. Chỉ số Dow Jones giảm 0,1%. Cả 2 chỉ số này phiên cuối tuần trước đều đóng cửa ở số điểm kỷ lục trong lịch sử.
 
Chứng khoán Mỹ giảm do tâm lý thận trọng của giới đầu tư khi các chỉ số đã tăng điểm quá cao bất chấp những số liệu khả quan cho nền kinh tế. Báo cáo hôm qua cho biết doanh số bán nhà cũ tăng 4,9% lên 4,89 triệu nhà trong tháng 5, tăng mạnh nhất kể từ tháng 10. Giá nhà cũng tăng nhưng với tốc đọ thấp nhất hơn 2 năm qua.
 
Một thông báo khác từ Markit Economics là chỉ số đo tăng trưởng sản xuất Mỹ tăng lên 57,5 điểm trong tháng 6, từ mức 56,4 điểm tháng 5. Trong khi các chuyên gia kinh tế dự đoán chỉ số này giảm xuống 56 điểm. Chỉ số sản xuất chỉ cần đạt trên 50 điểm đã cho thấy sự tăng trưởng phát triển.
 
Lawrence Creatura, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Federated Investors khá cẩn thận khi đánh giá: "Chúng ta đã trải qua thời kỳ mà giới đầu tư tin rằng thị trường nhà ở bị thời tiết xấy tác động và đó chỉ là giả thuyết. Số liệu hôm nay là tích cực nhưng đây không phải là điều duy nhất đủ để xác định sức khỏe thị trường nhà ở. Chỉ có thể xác định được sau khi bạn đã chứng kiến một loạt các dự liệu cho bạn tự tin rằng quỹ đạo của ngành công nghiệp này đã thay đổi".
 
Các nhà đầu tư hiện còn theo dõi tình hình tại Iraq, nơi mà chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát khu vực biên giới Syria và Jordan, thông tin từ đài truyền hình nhà nước Iraq trích lời Bộ quốc phòng nước này. Những bộ công nghệ máy bay từ nhóm Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông đã đẩy đất nước vào xung đột sắc tộc, tăng lo ngại về cuộc nội chiến đã từng xảy ra sau năm 2003.
 
Giá vàng tăng 4 phiên liên tiếp do đồng USD mất giá. Theo Bloomberg, đồng bạc xanh giảm 4 phiên so với giỏ 10 đồng tiền chính thế giới, đây là chuỗi ngày giảm lâu nhất của đồng USD từ ngày 30/4. Mở đầu là ngày 19/6, khi giá vàng tăng vọt 3,3%, mạnh nhất 9 tháng sau khi các nhà lãnh đạo Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ duy trì lãi suất thấp trong thời gian đáng kể.
 
Phiên giao dịch 23/6, trên sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 tăng 0,1% chốt phiên tại 1.318,4 USD/oz. Trên sàn Kitco , lúc 7h10 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường chấu Á là 1.314,8 USD/oz, nhích nhẹ so với đóng cửa cuối tuần trước.
 
Giá vàng hướng tới tăng quý thứ 2 liên tiếp lần đầu tiên kể từ năm 2011 do nhu cầu tài sản an toàn tăng khi bạo động leo thang tại Iraq và căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền tệ khác tăng đặt cược giá vàng lên tới 30% trong tuần kết thúc ngày 17/6, tăng mạnh nhất kể từ tháng 2, số liệu của chính phủ Mỹ ngày 20/6.
 
Giá dầu thô dịu lại sau khi lên cao nhất 9 tháng cuối tuần trước. Trên sàn London, giá dầu Brent giao tháng 8 giảm 0,6% xuống 114,12 USD/thùng. Trên sàn New York, giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 8 cũng giảm 0,6% chốt phiên tại 106,17 USD/thùng.
 
Phương Linh
Theo Bloomberg, Reuters
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *