Quốc tế 23/07/2014 06:59

Giá vàng lại giảm do lo ngại Fed nâng lãi suất cơ bản sớm

FICA - Các số liệu kinh tế vĩ mô Mỹ sáng sủa, tiếp tục trở thành nguyên nhân khiến Cục dự trữ Liên bang (Fed) sớm nâng lãi suất cơ bản hiện đang ở mức thấp kỷ lục.

Trong khi đó chứng khoán Mỹ lại tăng nhờ kết quả kinh doanh tốt của các doanh nghiệp trong quý II. Chỉ số S&P 500 tăng 0,5%, Dow Jones tăng 0,4%. Khối lượng giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ phiên hôm qua đạt 5,3 tỷ cổ phiếu, cao hơn 8% so với trung bình 3 tháng qua.

Số liệu mới nhất cho biết chỉ số giá tiêu dùng CPI Mỹ tháng 6 tăng 0,3%, chủ yếu là do tăng giá xăng dầu trong khi đến nay giá xăng dầu có vẻ đang đảo chiều. Điều này củng cố quan điểm của chủ tịch Fed Janet Yellen rằng lạm phát tăng gần đây là tạm thời. Một báo cáo khác thông báo doanh số bán nhà qua sử dụng tăng vọt lên cao nhất 8 tháng, dấu hiệu thị trường nhà ở phục hồi mạnh mé. Những thông tin trên hỗ trợ giá cổ phiếu tăng.

Thị trường còn tăng điểm do kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp trong mùa báo cáo quý II này. 76% doanh nghiệp thuộc S&P 500 báo cáo kết quả mùa này có lợi nhuận vượt dự đoán và 67% có doanh thu cao hơn kỳ vọng. Bloomberg dự đoán lợi nhuận các thành viên chỉ số này sẽ tăng 6,2% trong quý II và doanh số tăng 3,3%.

Giá vàng giảm trước lo ngại Fed có thể sớm nâng lãi suất cơ bản. Đồng đô la Mỹ tăng lên cao nhất 4 tuần so với các đồng tiền chính khác cũng là nguyên nhân kéo giá vàng đi xuống. Tình hình căng thẳng vụ máy bay rơi tại Ukraine cũng dịu lại. Chính phủ Liên minh châu Âu (EU) đang buộc Nga phải tăng cường thăm dò điều tra nguyên nhân rơi chiếc máy bay MH17 nếu không sẽ phải đối mặt với nhiều biện pháp trừng phạt hơn nữa. Ở Mỹ, ngoại trưởng John Kerry đã yêu cầu người Hồi giáo Hamas ở dải Gaza có trách nhiệm ngừng 2 tuần chiến đấu với Israel.

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao tháng 12 giảm 0,6% chốt phiên tại 1.308 USD/oz. Trước đó có lúc giá giảm tới 0,9% khi những căng thẳng tình hình máy bay rơi tại Ukraine dịu lại. Trên sàn Kitco, lúc 6h40 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.306,8 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 5,4 USD/oz.

Hiển thị gia vang 23-7.png

Ảnh: Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h40 sáng nay (đường màu xanh lá cây)

Andrey Kryuchenkov, chuyên gia tại VTB Capital, London cho biết: "Những rủi ro địa chính trị có thể tăng cường mành hơn và đưa giá vàng đi lên, nhưng đó thường chỉ là những tác động tạm thời tới thị trường. Chúng tôi không kỳ vọng giá duy trì sự phục hồi ở đây với rất ít sự hỗ trợ vật chất trong thời điểm này".

Giá dầu thô giảm do những căng thẳng địa chính trị dịu lại. Tại New York, giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 9 giảm gần 0,5% chốt phiên tại 102,39 USD/thùng. Tại London, giá dầu Brent giao tháng 9 giảm 0,3% xuống 107,33 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg/Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *