Quốc tế 01/06/2014 15:11

Gây hấn ở Biển Đông, Trung Quốc đang nắn gân Mỹ

"Liệu Trung Quốc có thể đi được bao xa trước khi Washington thực sự ra tay?".

Ngày 31/5, trong một phiên họp của Đối thoại Shangri-La lần thứ 13 tổ chức tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã có bài phát biểu hùng hồn thể hiện ủng hộ Nhật Bản đóng vai trò tích cực hơn nữa trong an ninh khu vực. Mỹ cũng thẳng thừng cảnh báo Trung Quốc hãy dừng ngay các hành vi gây bất ổn để hỗ trợ cho các yêu sách chủ quyền của nước này. 
 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (Ảnh: getty)

 

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đồng thời khẳng định Mỹ cam kết tái cân bằng địa chính trị ở khu vực và “sẽ không nhìn sang nơi khác một khi các nguyên tắc cơ bản của trật tự quốc tế vẫn đang bị thách thức ở đây”.

 

Cùng ngày, BBC đã cho đăng tải 1 bình luận ngắn của chuyên gia châu Á Michael Bristow cho rằng: “Đây là những lời tuyên bố thực sự mạnh mẽ từ 1 vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ông Chuck Hagel đã chỉ rõ ra rằng Trung Quốc là lực lượng gây mất ổn định trong khu vực".

 

Ông Chuck Hagel cũng đã chỉ ra nhiều hành động đơn phương gây rối của Bắc Kinh trong những tháng gần đây bất chấp sự phản đối của dư luận. Việc đưa 1 giàn khoan dầu khổng lồ đến vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là một ví dụ.

 

Các chuyên gia có thể nhìn thấy ở đây xuất hiện một âm mưu. Đó là trong khi vẫn tiếp tục tranh cãi về chủ quyền trên cả 2 vùng biển Nam Trung Hoa và Biển Đông - Bắc Kinh lại quyết định một mình âm thầm thay đổi diễn biến tình hình trên lục địa, gây khó khăn cho các quốc gia khác nếu chống lại ý muốn của Bắc Kinh.

 

Với những động thái này, Trung Quốc dường như đang muốn “thử” xem quyết tâm của người Mỹ đến đâu để bảo vệ lợi ích nước Mỹ và cả lợi ích của các nước đồng minh Mỹ trong khu vực.

 

Vẫn theo ông Michael Bristow, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel tuyên bố, Mỹ sẽ không nhìn sang nơi nào khác ngoài khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Thế nhưng Mỹ có thể làm gì sau lời tuyên bố đó? Liệu Trung Quốc sẽ có thể đi được bao xa trước khi Washington thực sự ra tay?”.

 

Theo Phương Chi

VOV

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *