Quốc tế 01/06/2018 09:40

Dân Malaysia quyên góp tiền để trả nợ cho nhà nước

Thủ tướng mới của Malaysia, ông Mahathir Mohamad cho biết hôm 30/5 rằng, Chính phủ sẽ thành lập một quỹ ủy thác để người dân đóng góp nhằm trả dần khoản nợ khổng lồ của đất nước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Malaysia, ông Lim Guan Eng (bên trái) cho biết người dân đã ủng hộ gần 2 triệu USD (khoảng 45,5 tỷ đồng) chỉ trong ngày đầu tiên quỹ được mở. (Nguồn: The Wall Street Journal)
Bộ trưởng Bộ Tài chính Malaysia, ông Lim Guan Eng (bên trái) cho biết người dân đã ủng hộ gần 2 triệu USD (khoảng 45,5 tỷ đồng) chỉ trong ngày đầu tiên quỹ được mở. (Nguồn: The Wall Street Journal)
 

Chính phủ của ông Mahathir tuần trước tiết lộ rằng, tổng nợ quốc gia đã vượt quá 250,6 tỷ USD, chiếm 80% GDP của Malaysia, sau khi tính đến các khoản bảo lãnh của Chính phủ và các khoản thanh toán khác.

Theo đó, Chính phủ mới Malaysia đã đổ lỗi cho sự quản lý kinh tế sai lầm và nạn tham nhũng dưới sự lãnh đạo của cựu Thủ tướng Najib Razak.

“Có rất nhiều người Malaysia sẵn lòng quyên góp cho Chính phủ khi họ nhận ra tình hình tài chính của đất nước tệ đến mức nào. Chúng tôi hoan nghênh tinh thần yêu nước của họ”, ông Mahathir nói hôm 30/5.

Bộ Tài chính nước này cho biết trong một tuyên bố rằng, “Quỹ Hy vọng Malaysia” sẽ cung cấp một nền tảng có hệ thống và minh bạch để quản lý tất cả các khoản đóng góp công cộng.

Theo tờ The Mainichi, động thái này là không bình thường đối với Chính phủ nhưng nó như một phản ứng cho một chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng nhằm giúp giải quyết các khoản nợ khổng lồ của Chính phủ.

Trong chiến dịch gây quỹ này, Nik Shazarina Bakti (27 tuổi) cho biết, người Malaysia trong quá khứ đã từng hiến đồ trang sức, tiền bạc và vật có giá trị để gây quỹ cho cuộc đấu tranh giành độc lập từ Anh.

“Lần này, chúng tôi cũng đang làm điều đó. Chúng tôi có thể nói với con cháu của chúng tôi sau ​​này rằng tất cả chúng tôi đều đã tham gia để cứu đất nước Malaysia”, cô nói.

Bên cạnh đó, Chính phủ Malaysia cho biết sẽ xem xét để loại bỏ một dự án đường sắt tốc độ cao hàng tỷ USD và các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn khác, chủ yếu là đầu tư của Trung Quốc, để cắt giảm chi phí.

Chính phủ nước này cũng đã mở trở lại một cuộc điều tra về một vụ bê bối tham nhũng lớn tại quỹ đầu tư nhà nước 1MDB do ông Najib thành lập khi ông nắm quyền vào năm 2009.

Quỹ 1MDB tích lũy hàng tỷ USD khoản nợ và đang được điều tra tại Hoa Kỳ và một số quốc gia khác.

Các nhà điều tra của Mỹ cho biết, các cộng sự của ông Najib đã đánh cắp và rửa tiền ít nhất 4,5 tỷ USD từ quỹ này. Ông Najib và vợ đã bị cấm rời khỏi đất nước trong khi đang chờ điều tra.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *