Quốc tế 04/04/2014 06:49

Chứng khoán Mỹ, giá vàng cùng giảm

FICA - Giá vàng giảm phiên thứ 6 trong 7 phiên trở lại đây do dấu hiệu phục hồi kinh tế Mỹ làm giảm nhu cầu cất giữ vàng làm tài sản an toàn.



Các chỉ số chứng khoán Mỹ đều giảm nhẹ, S&P 500 giảm 0,1%, Dow Jones gần như không đổi chỉ giảm 0,45 điểm so với phiên trước. Khối lượng giao dịch đạt khoảng 6 tỷ cổ phiếu, thấp hơn 13% so với trung bình 3 tháng qua.

Robert Pavlik, giám đốc chiến lược thị trường tại Banyan Partners nhận định: "Thị trường vẫn muốn trong điều kiện tích cực và cảm nhận điều này là tốt, nhưng trong thời gian này thị trường có một chút trùng xuống. Không ai muốn mua cổ phiếu ở mức giá cao kỷ lục, và chúng tôi cũng thế. Mọi người có một chút thận trong hơn. Khi chúng tôi đang ở gần ngày công bố báo cáo việc làm, chúng tôi sẽ đợi và xem xét tình hình".

Số liệu mới nhất hôm nay cho biết số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ tuần trước tăng cao hơn dự báo. Trong khi tuần trước đó, con số này chạm mốc thấp nhất 6 tháng. Điều này cho thấy dấu hiệu khả quan của thị trường lao động. Tuy nhiên, báo cáo việc làm chính thức tháng 3 sẽ được công bố vào ngày mai, thu hút sự quan tâm của giới đầu tư chứng khoán Mỹ.

Các nhà đầu tư đã đổ thêm vào 1,7 tỷ USD vào các quỹ đầu tư chỉ số ETF chứng khoán Mỹ trong 5 ngày qua và 984 triệu USD vào các quỹ ETF trái phiếu. Các cổ phiếu ngành chăm sóc sức khoẻ thu hút dòng tiền đổ vào nhiều nhất với 571 triệu USD trong tuần qua.

Giá vàng giảm trước dấu hiệu tăng trưởng kinh tế nhanh hơn ở Mỹ sẽ kích thích Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suât cơ bản sớm, giảm nhu cầu vàng để cất trữ giá trị. Viện quản lý Cung mới thông báo ngành công nghiệp dịch vụ Mỹ tăng mạnh hơn trong tháng 3. Ngoài ra, các chuyên gia Bloomberg còn dự báo số lượng việc làm tăng khoảng 200.000 trong tháng 3, tăng mạnh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Thông tin chi tiết sẽ được công bố trong báo cáo chính thức của chính phủ ngày mai.

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao kỳ hạn tháng 6 giảm 0,5% chốt phiên tại 1.284,6 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 6h30 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng tại 1.285,9 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 3 USD/oz.

Giá vàng đã giảm 4,2% kể từ 19/3 sau khi chủ tịch Fed, bà Janet Yellen cho biết ngân hàng trung ương có thể kết thúc kích thích kinh tế trong năm nay và nâng lãi suất cơ bản 6 tháng sau đó. Frank Lesh, một nhà giao dịch tại Futurepath, Chicago nhận xét: "Nền kinh tế đang thực sự được phục hồi, và số liệu việc làm cực kỳ quan trọng đối với thị trường vàng. Khả năng tài sản an toàn của vàng đang dần mất đi".

Trong khi đó, giá dầu thô tăng trở lại. Giá dầu Brent của châu Âu còn tăng mạnh nhất 1 tháng qua trong bối cảnh lo ngại cuộc đàm phán giữa chính phủ Libya và phiến quân sẽ không thể đi đến phục hồi trở lại xuất khẩu dầu nước này. Văn phòng điều hành của phiến quân phủ nhận báo cáo sẽ nhượng lại một trong 4 cảng xuất khẩu nằm trong quyền kiểm soát của chúng từ tháng 7 cho chính phủ vài ngày trước. Sản lượng dầu của Libya giảm còn 250.000 thùng mỗi ngày trong tháng 3 từ mức 1,4 triệu thùng một năm trước.

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,7% lên 100,29 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tại sàn ICE, London tăng mạnh 1,3% chốt phiên tại 106,15 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu này nới rộng lên 5,86 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg, Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *