Quốc tế 17/07/2014 15:57

Báo Trung Quốc viện dẫn 3 lý do để rút giàn khoan Hải Dương 981

Trung Quốc đột ngột di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực hạ đặt trái phép trên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã khiến dư luận nước này thắc mắc.

Báo Trung Quốc viện dẫn 3 lý do để rút giàn khoan  Hải Dương 981
 
Theo công bố ban đầu, giàn khoan sẽ hoạt động đến giữa tháng 8 nhưng mới đến giữa tháng 7 thì các công ty dầu khí Trung Quốc đã gõ chiêng thu quân. Trang Tài chính Trung Quốc đã đưa ra 3 lý do khiến họ buộc phải di chuyển giàn khoan.
 

Tờ này nói lý do thứ nhất là vấn đề chuyên môn khi đã giàn khoan hoàn thành xong công việc khảo sát và lấy số liệu trong suốt 2 tháng hoạt động (phi pháp) vừa qua. Tờ này cũng rêu rao những thắng lợi to lớn trong "chiến dịch thăm dò".

Lý do thứ hai mà Trang Tài chính Trung Quốc nêu ra là sự thay đổi thái độ của Mỹ. Cần nhớ rằng: "Ngày 10.7, Thượng viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết số 412, yêu cầu "Trung Quốc phải rút giàn khoan, tàu hộ tống ra khỏi khu vực đang hoạt động ở Biển Đông và khôi phục lại nguyên trạng biển Đông". Ngay sau đó một ngày, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, Michael Fuchs chuyên phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã kêu gọi các bên tranh chấp ở Biển Đông tự nguyện ngưng ngay hành động khiêu khích làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông". 

Ấy vậy mà Trang Tài chính Trung Quốc lại cho rằng "Mỹ đã không đổ lỗi cho Trung Quốc như các quốc gia khác và nghị quyết số 412 cũng không khiển trách mỗi mình Trung Quốc tạo sóng tại Biển Đông". Do Mỹ "thay đổi thái độ" nên Trung Quốc phải có hành động "thiện chí" là di chuyển giàn khoan.

Lý do thứ ba mà Trang Tài chính Trung Quốc nêu ra là việc di chuyển giàn khoan sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ chiến tranh trên Biển Đông. Tờ này thừa nhận chiến tranh tại Biển Đông là điều không ai mong muốn và khi nó xảy ra thì tất cả các bên tham chiến sẽ cùng thua do chịu những tổn thất kinh tế khác nhau.

Mặc dù ngang ngược nói Trung Quốc khai thác trên "khu vực lịch sử" (thực tế là chà đạp luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền nước khác) nhưng Trang Tài chính Trung Quốc cũng phải thừa nhận rằng trong tương lai dài thì cần phải hợp tác trên cơ sở đảm bảo hòa bình.

Theo Anh Tú (tổng hợp)

Một thế giới

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *