Quốc tế 21/07/2015 11:01

91.000 triệu phú Trung Quốc rời bỏ quê hương để tìm nơi "an toàn hơn"

Tổng cộng đã có 91.000 triệu phú Trung Quốc rời bỏ quê hương ra nước ngoài định cư từ năm 2000 đến năm 2014, theo một báo cáo của New World Wealth.

Họ là những người thuộc tầng lớp giàu có ở Trung Quốc đang sở hữu giá trị tài sản ròng lên tới 1 triệu USD trở lên, số tài sản này không bao gồm nơi ở của họ. Báo cáo cũng cho biết hầu hết trong số họ đã di chuyển đến Mỹ, Hồng Kông, Singapore và Vương quốc Anh.

 

Trong 10 khu vực nhiều triệu phú nhất thế giới, Trung Quốc xếp thứ 5 với 608.500 triệu phú vào năm 2014, Mỹ đứng đầu với 4,1 triệu triệu phú. Tuy nhiên, số lượng người giàu di cư ở Trung Quốc đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong các nước, tiếp theo là Ấn Độ với  61.000 trong 226.800 triệu phú chuyển nơi ở đến các khu vực khác trên thế giới trong cùng một khoảng thời gian. Pháp đứng thứ ba với 42.000 triệuphú di dời, tiếp theo là Italy với 23.000 và Nga với 20.000.

 

Vào ngày 5.3 vừa qua, hãng tin Bloomberg ước tính có tới hơn 76.000 triệu phú Trung Quốc đã di cư ra nước ngoài hoặc trở thành công dân của một nước khác trong vòng 1 thập kỷ tính tới hết năm 2013.
 
Cuộc di cư lớn này của giới nhà giàu Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các công ty nước này mở rộng hoạt động ra toàn cầu. Theo đó, hãng tin này dẫn một báo cáo do công ty môi giới bất động sản Knight Frank LLP cho biết Australia là một trong số những điểm đến được ưa thích nhất của nhà giàu Trung Quốc khi di cư ra nước ngoài. Theo đó, hiện nay giới nhà giàu Trung Quốc đang ‘ồ ạt’ kéo nhau ra nước ngoài
 

Nhận định về lý do mà người giàu Trung Quốc hiện đang ồ ạt ra nước ngoài ở, Nadia Read, người đứng đầu LIO Global cho biết: "Lý do chính mà nhóm người giàu có chuyển đến cư trú ở nơi khác hoặc nhập quốc tịch thứ hai là họ muốn đảm bảo quyền tự do di chuyển và truy cập toàn cầu, cũng như an ninh và bảo vệ tài sản của họ và gia đình của họ”.

 

Một cuộc điều tra trước đó của Hurun cũng lý giải rằng, là do họ muốn con cái của họ có một một trường giáo dục tốt hơn, mặt khác vấn đề ô nhiễm một trường và an toàn thực phẩm ở Trung Quốc được xem là hai yếu tố khiến họ rời khỏi quê hương.

 

Đặc biệt, trong năm nay, nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều khó khăn lớn như: tốc độ tăng trưởng GDP đạt mức thấp nhất, nhu cầu trong nước bị thu hẹp. Trong một tháng trở lại đây, thị trường chứng khoán của Trung Quốc liên tục lao dốc thảm hại. Điều này đã khiến nhóm nhà giàu nơi đây muốn rời khỏi quê hương để tìm một nơi định cư an toàn hơn.

 

Theo Tuyết Nhung

Một thế giới

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *