VCBS hạ dự báo lạm phát cả năm 2014 còn 4%

FICA - Còn theo VDSC, giá xăng dầu trong nước có thể ổn định hoặc điều chỉnh giảm nhẹ từ nay cho đến cuối năm.

Chiều tối ngày 9/9, giá xăng RON A92 đã giảm thêm 30 đồng, xuống còn 23.710 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng diesel, dầu mazut có mức giảm nhiều hơn (100-160 đồng/lít). Như vậy, đây là lần giảm thứ 5 trong vòng 40 ngày qua của mặt hàng này. 

Theo đánh giá của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), động thái này sẽ góp phần giúp cho các doanh nghiệp giảm bớt chi phí đầu vào, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải. 

Đợt giảm giá xăng lần này tuy không nhiều nhưng kết hợp với các lần giảm trước đó sẽ bớt áp lực đáng kể lên diễn biến lạm phát trong tháng 9. 

Tại báo cáo phân tích phát hành cho nhà đầu tư, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng cho rằng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 có thể duy trì ở mức thấp nhờ giá nhiên liệu giảm. 

Theo báo cáo mới công bố ngày 09/09/2014 của EIA, tổ chức này nhận định giá dầu thô thế giới sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian còn lại của năm 2014 với giá bình quân đối với dầu WTI trong quý 4/2014 là 93 USD/thùng. 

Do đó, theo VDSC, giá xăng dầu trong nước có thể ổn định hoặc điều chỉnh giảm nhẹ từ nay cho đến cuối năm, đây là yếu tố đảm bảo lạm phát trong những tháng cuối năm không tăng quá mạnh khi nhu cầu tiêu dùng cải thiện.

Về lạm phát, ở chiều ngược lại, VCBS phân tích, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng 9 sẽ chịu áp lực từ việc tăng giá Dịch vụ y tế tại Hà Nội từ giữa tháng 8 và hiệu ứng tăng giá Dịch vụ Giáo dục trước thềm năm học mới, tuy nhiên mức tăng của hai nhóm hàng này sẽ không nhiều và mạnh như cùng kỳ năm ngoái. 

Theo đó, VCBS dự báo CPI tháng 9 sẽ vào khoảng 0,5%-0,6% so với tháng 8, tương ứng mức tăng khoảng 3,7%-3,8% so cùng kỳ. 

Với việc tổng cầu phục hồi chưa mạnh và giá các mặt hàng thiết yếu sẽ không quá biến động trong những tháng tiếp theo, VCBS dự báo, tỷ lệ lạm phát cả năm 2014 chỉ vào khoảng 4%.

Mai Chi

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *