Lào Cai được "thăng hạng" lên thành phố loại II

FICA - Mức tăng trưởng kinh tế 3 năm gần nhất của thành phố Lào Cai đạt 15,92%.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định công nhận thành phố Lào Cai là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Lào Cai.

Lào Cai là một thành phố biên giới phía bắc, được thành lập vào năm 2004 trên cơ sở sáp nhập hai thị xã Lào Cai và Cam Đường. Thành phố Lào Cai có Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai là nơi giao thương quan trọng ở phía bắc Việt Nam với phía nam Trung Quốc. Là địa đầu của đất nước, thành phố Lào Cai là cửa ngõ quan trọng mở cửa thị trường Việt Nam với các tỉnh phía tây nam Trung Quốc và cả các tỉnh nằm sâu trong nội địa Trung Quốc.

Thành phố nằm trên tuyến giao thông huyết mạch cao tốc Hà Nội – Lào Cai và tuyến đường sắt liên vận quốc tế. Là điểm đầu của hành lang kinh tế Côn Minh – Hà Nội - Hải Phòng, thành phố có nhiều thuận lợi để thu hút đầu tư, giao lưu phát triển kinh tế với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, và với các nước trong khu vực.

Mức tăng trưởng kinh tế 3 năm gần nhất của thành phố Lào Cai đạt 15,92%. GDP bình quân đầu người năm 2013 đạt 60,8 triệu đồng/người, bằng 1,47 lần so với mức bình quân trên cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2013 còn 1,18%. Công tác quy hoạch và xây dựng đô thị được quan tâm đầu tư; hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được đồng bộ dần; tốc độ đô thị hóa nhanh, chất lượng cuộc sống người dân đô thị ngày càng được nâng cao.

Về tỉnh Lào Cai, theo báo cáo trong tháng 9, tỉnh đã cấp mới chứng nhận đầu tư cho 4 dự án đầu tư trong nước, lũy kế 23 dự án; với tổng vốn đăng ký đầu tư là 612,9 tỷ đồng, lũy kế 3.292 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 450 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 56.478,9 tỷ đồng, 30 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 515 triệu USD, tổng vốn điều lệ đạt 159 triệu USD.

Ngoài ra, cũng trong tháng 9, tỉnh đã cấp giấy đăng ký kinh doanh thành lập mới cho 29 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 230 tỷ đồng, lũy kế cấp mới đăng ký kinh doanh cho 209 doanh nghiệp (giảm 6,7% so cùng kỳ) với tổng số vốn đăng ký là 1.227 tỷ đồng. Hiện nay có 2.579 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn với tổng vốn đăng ký là 16.490,3 tỷ đồng.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *