10 năm, Hà Nội vẫn "dậm chân tại chỗ"

FICA - 10 năm Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được khảo sát và công bố (2005 – 2015), Hà Nội chưa bao giờ lọt vào nhóm 10 địa phương “tốt” trong bộ 10 tiêu chí đánh giá về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Trong bộ tiêu chí đánh giá 10 điểm của PCI năm 2014 vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố sáng ngày 16/4, Hà Nội tiếp tục “đội sổ” trong 63 tỉnh thành về tính năng động.

 

 

Theo đó, Hà Nội chỉ đạt 3,08 điểm về tính năng động, thua cả các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như Đồng Tháp, nơi có hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực, kinh doanh không bằng Hà Nội.

 

Dù có lợi thế là thủ đô, trung tâm kinh tế, có cơ sở hạ tầng tốt, chất lượng nguồn nhân lực cao nhưng trong 10 năm qua, Hà Nội năm nào cũng về bét bảng mà chưa thấy những cải thiện nổi bật.

 

Ngoài yếu về tính năng động, theo điều tra của hơn 900 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI), tần suất tham nhũng trong quá trình đấu thầu hợp đồng với các cơ quan Nhà nước của Hà Nội tăng cao đáng kể.

 

Đồng thời, Hà Nội là địa phương có điểm số kém về lĩnh vực gia nhập thị trường cho DN khi chưa đến 30% doanh nghiệp FDI có thể đi vào hoạt động trong vòng 1 tháng sau khi nhận được giấy phép kinh doanh.

 

Trong vấn đề giấy cấp phép cho lao động nước ngoài, Hà Nội cũng bị các DN FDI phàn nàn kém cởi mở. Lao động nước ngoài phải mất 30 ngày mới được cấp phép làm việc tại đây, trong khi đó tại các tỉnh như Bắc Giang, Tây Ninh, Bình Dương, Thái Nguyên chỉ 15 ngày.

 

Có tới 43% nhà đầu tư FDI cho rằng thủ tục này thực hiện khó ở Hà Nội, 15% DN FDI nói rằng rất khó và 2,2% nói rằng, khá khó để xin phép lao động ở Hà Nội.

 

Nhìn lại các điểm số đánh giá của PCI qua các năm có thể thấy rõ điều này. Năm 2014, với thứ hạng 26/63 tỉnh, xếp hạng được coi là khá nhất trong 8 năm qua nhưng thực chất cũng chỉ tăng 1 bậc so với năm có xếp hạng tốt nhất là 2007.

 

Đáng chú ý, việc xếp hạng của Hà Nội liên tục trồi sụt và mất bền vững. Năm 2012, Hà Nội bị “tụt dốc không phanh” từ vị trí xếp hạng 36 (năm 2011) xuống vị trí thứ 51/63 tỉnh thành. Trước đó, năm 2010 cũng vậy, Hà Nội tụt 10 điểm từ vị trí thứ 33 xuống 43/63.

 

Theo báo cáo PCI năm 2014, từ 2011-2014, 4 lĩnh vực của Hà Nội bị đánh giá là có điểm số thấp và giảm sút nhất là: cạnh tranh bình đẳng, gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai và chi phí bôi trơn. Các yếu tố như tính minh bạch của chính quyền, chi phí thời gian của doanh nghiệp và cơ chế pháp lý rườm rà không được cải thiện trong mắt doanh nghiệp.

 

PCI năm 2014 được đánh giá trên các chỉ số như: chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, sự ổn định trong sử dụng đất, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền địa phương, môi trường cạnh tranh bình đẳng, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp…

 

Nguyễn Tuyền

 

 

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *