Dòng chảy vốn 01/09/2015 07:48

Thị trường bỉm, sữa và những con số thống kê thú vị

Theo đánh giá của Nielsen, các bậc phụ huynh đang trở nên rất sành điệu trong sắm sửa cho con cái, qua đó đã đẩy quy mô thị trường thực phẩm trẻ em lên gần 35 tỷ USD và thị trường tã giấy vượt qua con số 27 tỷ USD.

Tại một báo cáo mới phát hành của công ty đo lường hiệu suất toàn cầu Nielsen, thị trường thực phẩm cho trẻ em sẽ đạt gần 35 tỷ USD trong năm 2015 và thị trường tã giấy được dự báo sẽ vượt qua con số 27 tỷ USD. Động lực đến từ tiến trình đô thị hóa nhanh chóng, sự phát triển của tầng lớp trung lưu và tỷ lệ tăng của phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động, đặc biệt là tại các thị trường đang phát triển.

Riêng tại Việt Nam, cứ bình quân 10 gia đình thì có tới hơn 1 gia đình có  trẻ em dưới 1 tuổi (chiếm tỷ lệ 12%). Đây là mức cao nhất trong khu vực và gấp 2 lần mức trung bình toàn cầu là 5%. Đồng thời, thị trường Việt Nam cũng có hơn 19% hộ gia đình có con từ 1-2 tuổi so với mức 9% trên toàn cầu.

baby-girl-christmas-santa-1441014323403
Các bậc phụ huynh Việt Nam tỏ ra tin tưởng vào quảng cáo truyền hình và các website, diễn đàn cha mẹ khi mua sản phẩm cho con cái (ảnh: Sheknows)
 

Báo cáo của Nielsen cũng nhấn mạnh, tầm quan trọng của các khuyến nghị từ gia đình, bạn bè và quảng cáo truyền hình là nguồn thông tin cho các bậc cha mẹ trong việc tìm kiếm thực phẩm để mua cho con lần đầu tiên.

Cụ thể, khuyến nghị từ gia đình và bạn bè có sự ảnh hưởng nhiều nhất tới 56% người tiêu dùng Việt vào các quyết định mua thực phẩm cho con cái. Bên cạnh đó, cũng có tới 50% quyết định mua chỉ vì tin một quảng cáo trên truyền hình; 47% là đặt niềm tin vào khuyến nghị từ các chuyên gia sức khỏe trẻ em.

Ảnh hưởng trực tuyến từ các trang web làm cha mẹ cũng có tác động không nhỏ đến 41% phụ huynh trong mua sắm, tiếp đến là các tạp chí nuôi dạy con (39%) và các phương tiện truyền xã hội (33%).

Trong khi người tiêu dùng ở Việt Nam hay thường mua tại các cửa hàng bán sản phẩm chăm sóc trẻ em, thì các kênh bán hàng trực tuyến đang trên đà phát triển với 28% người tiêu dùng có mua thức ăn trẻ em trực tuyến, 27% tã mua trực tuyến và 24% có sản phẩm làm đẹp và xe đẩy em bé mua trực tuyến.

Theo chuyên gia của Nielsen, mua sắm trực tuyến đang tăng giờ phục vụ, điều này sẽ phục vụ các bậc phụ huynh tốt hơn cho cả nhu cầu gia đình và công việc. Các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của việc mua sắm trực tuyến là sự thuận tiện, nhiều lựa chọn và giá trị cho người mua sắm. Với mức tiêu thụ dự đoán được và thời hạn sử dụng lâu, loại tã giấy, khăn giấy ướt cho em bé rất thích hợp để kinh doanh thương mại điện tử.

“Khi nói đến việc chăm sóc những nguồn vui bé nhỏ đó, các bậc phụ huynh rất sành điệu - từ thực phẩm mà họ cho con họ ăn đến tã giấy cho con họ sử dụng, rất ít khi họ thỏa hiệp cho những điều không vừa lòng với sản phẩm, và họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho chất lượng” - Connie Cheng, trưởng bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Nielsen khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương nhận định.

Bích Diệp

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *