Dòng chảy vốn 09/10/2014 18:41

PVN phát hiện mỏ khí lớn nhất Việt Nam

FICA - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa xác nhận vị trí cũng như quyết tâm khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh.

Theo bà Đinh Thị Thùy Dương, chuyên viên phân tích tại công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), ông Nguyễn Quốc Thập, Phó TGĐ cho biết mỏ khí này nằm ở vùng biển giữa tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi, chỉ cách đất liền khoảng 80km và nằm sâu trong thềm lục địa của Việt Nam.

PetroVietnam hiện đang thương lượng với Exxon Mobil nhằm khai thác khí tại mỏ Cá Voi Xanh từ năm 2021. 

Đây là mỏ khí có trữ lượng lớn nhất được tìm thấy tại Việt Nam từ trước đến nay (gấp ba lần mỏ khí lớn nhất hiện nay của Việt Nam tại Nam Côn Sơn).

Bên cạnh đó, VCSC cũng cho biết dự án khí Lô B có thể sẽ có tiến triển trong thời gian tới. Các nhà máy này sẽ giúp tăng nhu cầu đối với dịch vụ dầu khí của các công ty như PVD và PVS trong khi GAS cuối cùng sẽ là công ty hưởng lợi nhiều nhất.

Thông tin về mỏ khí Cá Voi Xanh giúp GAS và PVS tăng. Trong phiên hôm nay, cổ phiếu GAS đã tăng lên mức giá trần, qua đó, giúp chỉ số VNI 
đóng cửa tăng hơn 7 điểm lên mức 624,34 điểm. PVS cũng tăng mạnh và trở thành mã có giá trị giao dịch lớn nhất trên sàn HNX, cụ thể, mã này tăng 1,7% và đóng góp 0,19 điểm cho HNI và giúp chỉ số này đóng cửa tại mức 91,35 điểm. 

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *