Dòng chảy vốn 15/12/2013 20:44

Năm điểm nhấn của ngoại giao đa phương 2013

Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn tích cực trong các diễn đàn đa phương năm 2013, qua đó khẳng định vai trò, vị thế đất nước.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Phiên thảo luận chung Đại Hội đồng LHQ khoá 68 tại Hoa Kỳ


Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn tích cực trong các diễn đàn đa phương năm 2013, qua đó khẳng định vai trò, vị thế đất nước. Đồng thời khẳng định quyết tâm chung tay xây dựng một thế giới không còn đói nghèo, không có chiến tranh.

Đối thoại Shangri-La: Thủ tướng đưa ra thông điệp "Lòng tin chiến lược"

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trở thành Thủ tướng Việt Nam đầu tiên có bài phát biểu dẫn đề tại Đối thoại Shangri-La, một diễn đàn an ninh uy tín của khu vực, trong đó, lần đầu tiên Thủ tướng đưa ra thông điệp về xây dựng “Lòng tin chiến lược”.

Thông điệp của Thủ tướng được báo chí thế giới truyền đi nhanh chóng và nhận được những phản hồi tích cực từ dư luận thế giới, chuyên gia, học giả… trong và ngoài nước.

Nhận xét về bài phát biểu của Thủ tướng, ông David Brown, nhà ngoại giao kỳ cựu của Hoa Kỳ, cho rằng bài phát biểu của Thủ tướng đã đề cập một cách hùng hồn tới một câu hỏi mang tính nền tảng là làm thế nào để thúc đẩy tất cả các quốc gia, đặc biệt là các cường quốc, hành động phù hợp với luật pháp quốc tế.

Chính thức thông báo tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ

Ngày 27/9/2013 đã trở thành dấu mốc đặc biệt khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức thông báo với các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới về sự sẵn sàng của Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Từ quá khứ phải hứng chịu chiến tranh, bom đạn, phân ly, với máu lửa và nước mắt, Việt Nam giờ đây muốn chia sẻ sứ mệnh chung của cộng đồng quốc tế trong bối cảnh hòa bình, hợp tác, phát triển là xu thế chủ đạo nhưng nguy cơ chiến tranh vẫn chưa được loại bỏ.

Thủ tướng phát biểu: "Hòa bình chỉ có thể được gìn giữ khi các quốc gia tôn trọng độc lập chủ quyền và truyền thống văn hóa của nhau, không áp đặt tiêu chuẩn đạo đức lên nhau; khi vai trò của LHQ, của Hội đồng Bảo an LHQ được phát huy... Và trên hết là lòng tin chiến lược giữa các quốc gia phải không ngừng được vun đắp bằng thái độ chân thành và những hành động thiết thực, cụ thể, như việc dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba hay công nhận quyền tự quyết của Palestine".

Thủ tướng đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy giành cho hòa bình mọi cơ hội, tìm mọi giải pháp hòa bình.

Việt Nam được bầu là thành viên của Hội đồng Nhân quyền

Ngày 12/11, Đại hội đồng LHQ khóa 68 đã tiến hành bỏ phiếu bầu 14 nước thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016.

Với kết quả 184/192 phiếu, Việt Nam đã trúng cử với số phiếu cao nhất trong số 14 nước và lần đầu tiên trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ, cơ quan chịu trách nhiệm chính và quan trọng nhất của LHQ trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trên thế giới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, trong 3 năm tới, với tư cách là thành viên Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam sẽ tham gia tích cực và chủ động đóng góp vào công việc chung của Hội đồng, đồng thời thực hiện tốt các nghĩa vụ và cam kết của một quốc gia thành viên.

Ngày 23/9, 35 nước thành viên đã nhất trí bầu Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) nhiệm kỳ 2013-2014.

Việc lần đầu đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội đồng Thống đốc IAEA đánh dấu sự trưởng thành của Việt Nam tại IAEA và các diễn đàn đa phương, đồng thời là một bước tiến mới để thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế chủ động và tích cực.

Hội đồng Thống đốc, gồm nhiều nước có công nghệ hạt nhân tiên tiến, là cơ quan hoạch định chính sách của IAEA thông qua các cuộc họp thường kỳ trong năm, đồng thời xem xét các hoạt động của IAEA dưới sự điều hành của Tổng Giám đốc IAEA.

Việt Nam tham gia IAEA từ năm 1978, trong đó đã 3 lần được bầu làm thành viên Hội đồng Thống đốc trong các nhiệm kỳ 1991-1993, 1997-1999 và 2003-2005.

Sự tham gia của Việt Nam đã góp phần thúc đẩy hợp tác giữa IAEA và Việt Nam nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển cũng như sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình ở Việt Nam.

Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam-Trung Đông, Bắc Phi

Diễn đàn Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các đối tác Trung Đông-Bắc Phi lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam sau khi nước ta đã thiết lập quan hệ ngoại giao với tất cả các quốc gia trong khu vực.

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều tăng 878%, từ 889 triệu USD (năm 2002) lên 7,4 tỷ USD (năm 2012), trong đó kim ngạch với một số đối tác đã vượt ngưỡng 1 tỷ USD/năm. Nhiều DN khu vực này đang tích cực tham gia đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực dầu khí, cảng biển, công nghiệp và bất động sản.

Trong bài phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng Diễn đàn sẽ là khởi đầu của giai đoạn hợp tác ở tầm cao mới trong quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các đối tác Trung Đông-Bắc Phi.

Theo Hải Minh

Chinhphu.vn

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *